Tất cả chúng ta hiện giờ có mặt ở đây không phải chỉ một lần, mà là
vô số lần rồi. Con người bỏ thân này chưa phải là hết, mà còn lang thang không biết
đến bao giờ. Vì vậy nhà Phật thường dùng từ “lang thang trong kiếp luân hồi”,
cứ đi mãi không biết dừng nơi đâu? Đức Phật thấy được những nẻo đường của chúng
sanh đến và đi nên Ngài mới nói “Thuyết luân hồi”.
Luân hồi là gì? Luân là bánh xe, hồi là
lăn tròn. Luân hồi đi đâu? Không ngoài ba đường ác và ba đường lành, cứ lên
xuống quay tròn như vậy hoài, gọi là luân hồi. Nếu người làm điều tốt khi chết
sẽ đi các đường trên. Hưởng hết phước rồi thì tuột xuống trở lại, còn kẻ làm
xấu thì đọa vào các đường dưới, đền trả hết nghiệp mới được trồi lên. Lên
xuống, lên xuống không ra khỏi vòng lục đạo nên gọi là bánh xe luân hồi. Đó là
nói luân hồi trong các đường.
Khi chúng ta đã biết thuyết luân hồi trong
ba đường lành, ba đường dữ rồi, bây giờ phải làm sao? Phải chọn ba đường lành
mà đi, tối thiểu cũng phải đi lại đường cũ của mình, là làm người. Ai khá hơn
thì vươn lên trên cõi trời. Muốn trở lại cõi người, Phật dạy phải thọ Tam quy,
giữ năm giới. Năm điều kiện đó là Nhân thừa Phật giáo, tức tu để được làm
người. Đó là điều căn bản mà chúng ta phải nhớ.
Nghiệp là một luật rất công bằng cho tất
cả mọi loài, mình tạo thì mình hưởng. Làm phước được phước, làm tội chịu tội.
Nếu làm trọn mười điều ác thì đi thẳng xuống địa ngục, không nghi ngờ. Khá khá
hơn không tới mười điều, nhưng nặng về tham thì sanh vào loài quỷ đói. Ngạ quỷ
sống lang thang trong cõi thế gian, tuổi thọ rất lâu phải chịu đói khát ghê
lắm, nên kiếp ngạ quỷ cũng hết sức khổ. Kế đến súc sanh, trong mười điều ác làm
chừng năm điều là đủ làm súc sanh rồi. Súc sanh nặng về si nên không biết phân
biệt gì hết, không có tư cách như con người.
Ai bắt mình đi trong sáu đường? Nghiệp
bắt. Nghiệp do ai tạo? Không ai có quyền áp đặt ta, tự ta quyết định, tự ta
chọn lựa mà thôi. Không phải ta có tội Phật đày xuống dưới địa ngục hay có
phước Phật đưa lên cõi trời. Như hiện giờ chúng ta có mặt trên thế gian này, có
người khá giả có kẻ nghèo nàn, cơ cực là do ai? Đổ thừa trời khiến được không.
Sự thực tại người không có phước nên tính đâu trật đấy, làm gì cũng thất bại
nên nghèo. Còn người có phước tính đâu trúng đó nên giàu. Đó là do phước nghiệp
riêng của mỗi người tạo ra, chớ không phải ai đem đến cho mình.
Đời hiện tại của chúng ta có hai điều quan
trọng. Thứ nhất là trả nợ hoặc hưởng phước của quá khứ. Nhiều người sanh ra là
con ông lớn hoặc nhà giàu, đó là hưởng phước. Nhiều người sanh đã mồ côi hoặc
cha mẹ nghèo khổ bần cùng, hung dữ, độc ác… đó là trả nợ. Thứ hai là chuẩn bị
cho đời sau. Thành ra ta có chuyển nghiệp là chuyển ngay đời hiện tại, cho nên đời
hiện tại rất quan trọng. Nếu cuộc sống này mình được nhiều thuận lợi thì nên
chuẩn bị cho mai kia, đừng để tuột xuống. Nếu cuộc sống này bất như ý mình cũng
cười, vì biết tại hồi xưa mình ngu nên bây giờ phải chịu thôi. Bây giờ đền lại
cái ngu hồi xưa nên cam chịu không giận ai, không kêu trời trách đất. Cố gắng
làm sao tạo duyên tốt để hiện đời an vui phần nào và mai sau được tốt đẹp hơn.
Người hiểu được thuyết luân hồi của Phật
dạy thì cuộc sống nội tâm vững vàng, nghèo không trách, giàu không tự cao. Bởi
biết bây giờ ta hưởng mà không làm tốt nữa thì mai kia tuột xuống sẽ khổ. Hoặc
hiện giờ mình bị những đày đọa thì vui vẻ chấp nhận, sửa lại đừng để tuột xuống
nữa mà phải nâng lên. Như vậy là tu. Biết rõ lý luân hồi tự nhiên ta tạo cho mình
con đường đi lên, không có tâm oán hờn thù ghét ai hết.
Thế gian thường có bệnh, mình nghèo mà ai
giàu thì thấy ghét người ta. Mình học dở thấy người học giỏi thì ganh tỵ. Đó là
tật xấu, tự mình chuốc nghiệp mà thôi. Trong kinh Phật nói, từ khi phát tâm tu
cho tới thành Phật, trải qua ba vô số kiếp làm tất cả các việc công đức mới
thành tựu đạo quả Vô thượng Bồ-đề. Như vậy sự tích lũy rõ ràng không mất, tích
lũy tốt thì quả nối tiếp tốt, tích lũy xấu thì quả nối tiếp xấu.
Người thế gian không biết nên oán trách
cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình
bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời
trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế. Cha mẹ chỉ là phần
phụ thôi, gốc là bản thân mình. Như vậy thuyết luân hồi nói lên lẽ thực của
kiếp người. Đức Phật đã thấy, đã nhớ rõ ràng nên nói ra cho chúng ta biết, chớ
không phải do Ngài tự tưởng tượng. Ngày nay mình nghe hơi khó tin. Bởi vì chúng
ta nhìn nông cạn quá nên không tin được.
Khi biết rõ kiếp luân hồi như vậy, ai can
đảm tạo thêm những nghiệp ác để chịu khổ hơn? Cho nên chúng ta phải tinh tấn
làm những điều lành. Nếu không làm cho ai, ít ra ta cũng giữ được phần mình,
đừng phạm những giới đưa ta đi xuống. Đó là tu. Đức Phật thấy rõ sự nguy hiểm
của luật nhân quả luân hồi nên chỉ cho mình đường lối tu, chớ không phải áp đặt
mình làm gì. Khi quy y thọ năm giới, quý thầy hỏi Phật tử “giữ được không?”, quý
vị giữ được thì nói “dạ được”, còn nếu giữ chưa được thì làm thinh, chớ Phật
đâu có ép. Vì giữ giới là giữ cho mình, không phải giữ cho Phật.
Đi sâu vào tâm lý mỗi người, chúng ta sẽ
thấy mình đã từng quen thuộc, ưa thích với những việc làm của thuở quá khứ. Ví
dụ như bản thân tôi, tại sao lại thích tu? Người đời lớn lên lo chuyện làm ăn
hoặc gì gì đó, tại sao mình không thích những chuyện ấy mà lại thích đi tu? Như
vậy là từ đời quá khứ ta đã tích lũy hạt giống đó rồi, nên bây giờ có mặt đây
luôn nhớ việc ấy. Rõ ràng chúng ta không quên hết nhân quá khứ, nhân nào chứa
sâu đậm sẽ trở thành sở thích, việc làm của mình trong đời này.
Có người ra đời thích làm lành, có người
ra đời lại hung dữ. Mỗi người thích mỗi cách, đó là do sự tích lũy của quá khứ
khác nhau. Quý Phật tử kiểm lại xem, nếu do gien cha mẹ sanh ra là yếu tố duy
nhất tạo thành những đứa con sau này, thì cha mẹ bệnh tật gì con cũng phải bệnh
tật y hệt như thế. Rồi tâm hồn của con do cái gì tạo?
Có nhiều cha mẹ rất hiền nhưng con không
hiền. Hoặc ngược lại cha mẹ dữ mà con lại hiền. Những sự khác biệt đó, nhà Phật
gọi là nghiệp tích lũy của quá khứ, chúng ta mang theo khi thọ sanh. Những gì
mình đã chứa chấp đời trước, bây giờ nó hiện ra rõ ràng. Như hai anh em ruột,
thể xác giống chút chút mà tâm hồn không giống nhau. Như vậy mới thấy mỗi người
sanh ra mang một nghiệp khác nhau, từ đó có những sai biệt khác nhau.
Thế thì muốn trên đường luân hồi mình đi
đường tốt, không đi đường xấu phải làm sao? Thấy người đáng ghét ta nên xử sự
thế nào? Nên nghĩ rằng họ có làm gì hại mình mà ghét. Ghét người như vậy là ta
đã có ý nghĩ xấu rồi. Nếu tiếp tục nuôi dưỡng ý nghĩ này, sanh chuyện nói này
nói kia với người ta là cái cớ để tạo thêm nghiệp. Nếu mọi người đều biết tu
như vậy thì gia đình, xã hội đẹp biết bao nhiêu.
Muốn biết có luân hồi hay không, chúng ta
cứ nghiệm trong tâm niệm của mình sẽ rõ. Cha mẹ sanh thân được mà không thể
sanh tâm niệm của mình. Có tâm niệm rất lành, có tâm niệm rất dữ. Như vậy tâm
niệm đó từ đâu ra? Chính do sự tích lũy của đời trước, không nghi ngờ gì hết.
Tích lũy tức là những gì đời trước mình đã từng làm từng huân tập. Đời này trở
lại những thứ tích lũy đó không mất. Trong kiếp luân hồi chúng ta theo nghiệp mình
đã tích lũy, chất chứa mà hiện ra thành tâm hồn cá biệt của mỗi người.
Nên nói đến luân hồi chúng ta đừng thèm
suy gẫm gì hết, cứ nhìn lại nội tâm mình thì biết ngay. Tại sao người đó chưa
quen thuộc gì hết mà mình thấy dễ thương, hoặc kẻ kia cũng chẳng quen thuộc gì
hết mà mình thấy phát ghét. Đâu có trả lời được. Tại vì chúng ta không nhớ nổi,
nên nói không biết tại sao kỳ vậy. Thật ra do nghiệp tích lũy của quá khứ chiêu
cảm nên.
Trên đời này ai không có những người thân,
những kẻ thù. Có thân, có thù gặp lại nhau là khổ. Người thân thì mình thương,
người thù thì mình ghét. Nhiều người nói tại sao anh chị có duyên quá, xin cái
gì cũng được. Còn tôi vô duyên xin cái gì cũng không ai cho. Chẳng qua hồi
trước mình hất hủi thiên hạ quá, bây giờ tới phiên người ta hất hủi lại mình.
Bình đẳng thôi.
Như vậy mình tạo nghiệp lành, nghiệp dữ
không đợi đời sau mới trả quả mà ngay hiện tại cũng ứng hiện quả báo phần nào. Người
Phật tử cần phải nắm vững thuyết luân hồi để chọn con đường lành mà đi, không
khéo rơi vào các đường dữ, chịu khổ nhiều kiếp, không biết bao giờ mới ra khỏi.
Lẽ thực này, chúng ta không thể không biết.
|
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóaNam mô A Di Đà Phật - Nam Mô Di Lặc Tôn Phật
Trả lờiXóa