Thế giới bây
giờ đang trải qua thời kỳ đa tôn giáo, tức là thời kỳ độc quyền tôn giáo đã
chấm dứt. Vì đa tôn giáo như thế cho nên một số tôn giáo đang cạnh tranh ráo
riết để tăng trưởng số tín đồ của mình giống như các công ty thương mại cạnh
tranh ráo riết để bán hàng. Nếu chúng ta chịu khó vào website của một vài tôn
giáo chúng ta sẽ thấy thống kê số tín đồ tân tòng mỗi năm được đưa ra như một
bằng chứng cụ thể chứng tỏ tôn giáo của mình là tôn giáo tốt đẹp, mỗi ngày mỗi
đựơc nhiều người tin theo, giống như các công ty thương mại trình bày số thương
vụ mỗi năm để chứng tỏ công ty của họ thành công và càng ngày càng được công
chúng ưa chuộng.
Đạo Phật ra đời cách đây hơn 2500 năm giữa lúc Bà La Môn hay Ấn
Độ Giáo cực thịnh tại Ấn Độ. Khi Đức Phật tại thế và sau khi Đức Phật nhập diệt
một thời gian ngắn- là thời kỳ vàng son của Phật Giáo do chủ trương bình đẳng
xã hội, muôn lòai chúng sinh đều bình đẳng, không van vái thần linh mà dùng Trí
Tuệ và Từ Bi (thông qua Thập Thiện, Bát Chánh Đạo, Lục Hòa v.v.. để giải quyết
mọi vấn đề của xã hội và con người. Sau đó Đạo Phật lan rộng, về phía Bắc tới
Tây Tạng. Về phía Nam tới Tích Lan, về Đông Á tới A Phú Hãn (Afghanistan) về
phía đông tới Mông Cổ, Trung Hoa rồi Triều Tiên, Nhật Bản. Về Đông Nam Á tới
Miến Điện, Thái Lan, Lào, Cam Bốt và Việt Nam.
Tại Việt Nam, theo Kiêm Đạt trong Đạo Phật Ngày
Nay “Thành Luy Lâu là toà thành đầu tiên tại Tỉnh Bắc Ninh mà Phật Giáo từ
Ấn Độ đã truyền bá sang trên phần đất Giao Chỉ. Vào thế kỷ thứ II trước Tây
Lịch, những đoàn buôn Ấn Độ đầu tiên đã đến buôn bán tại Luy Lâu; đi theo họ
còn có những tăng lữ Phật Giáo”. Có thể nói Đạo Phật từ Ấn Độ truyền bá đi khắp
nơi bằng con đường hòa bình. Điều đó có nghĩa là Phật Giáo không đến các xứ
bằng con đường chinh phạt hoặc lùng kiếm thuộc địa. Chúng ta không thể tìm thấy
trong bất kỳ giáo hội Phật Giáo của các quốc gia theo Phật Giáo nào một tổ chức
gọi là “Phái Bộ Truyền Giáo” để thiết lập kế hoạch đem Phật Giáo ra nước ngòai.
Phật Giáo cũng không liên kết với bất cứ một đế quốc nào, một
siêu cường nào, một quốc gia hùng mạnh nào để bành trướng. Phật Giáo truyền đến
các nơi khác nhờ một số thương buôn Ấn Độ hoặc một số vị sa môn “xuất dương”
đến tu hành tại một quốc gia nào đó. Do đức độ tỏa sáng, lâu rồi vua, quan, dân
chúng địa phương tin theo vị sa môn này rồi họ tự động truyền bá Phật Giáo hoặc
cho phép truyền bá trong quốc gia họ. Tuy nhiên sau khi Đức Phât nhập diệt,
Phật Giáo từ từ suy tàn ngay trên quê hương mình. Theo một số học giả nghiên
cứu về Phật Giáo thì chính Ấn Độ Giáo và những cuộc xâm lăng của Hồi Giáo sau
này đã là nguyên ủy nói trên. Hồi Giáo khi tiến vào Ấn Độ đã triệt hủy cả Ấn Độ
Giáo lẫn Phật Giáo. Rồi sau khi Đức Phật nhập diệt, Phật Giáo không còn được
các vua quan Ấn Độ ưa chuộng nữa bởi vì nó làm chướng ngại cho chủ trương phân
chia giai cấp.
Theo kinh điển Ấn Độ Giáo, giai cấp cùng khổ/tiện dân
(Untouchables) không thể nào bình đẳng với các giai cấp khác. Cho tới ngày hôm
nay, mặc dù thế giới tiến bộ như thế, việc nâng cao thân phận xã hội của tầng
lớp tiện dân Ấn Độ vẫn gặp phải những chống đối mãnh liệt, ngay cả trong các đại
học là nơi được giảng dạy những tư tưởng tiến bộ nhất.
Một số tài tử nổi tiếng của Holywood, ca sĩ nổi tiếng của Hoa
Kỳ, ngôi sao bóng tròn của Ý như Bagio v.v... họ cũng đều là Phật Tử. Mới đây
nhất nhà sư Thomas Dyer - một cựu truyền giáo Baptist đã trở thành sĩ quan
Tuyên Úy Phật Giáo lần đầu tiên trong Quân Đội Hoa Kỳ và sẽ được cử sang Iraq
để phục vụ nhu cầu tâm linh cho binh lính Hoa Kỳ vốn là Phật tử tại đây. Dĩ nhiên
các nhà trí thức này, các siêu sao màn bạc, các ca sĩ nổi danh tiền kiếm bạc
triệu và cả nhà truyền giáo Baptist kia …họ không theo Đạo Phật vì cơm áo, mà
họ đi tìm sự giải thóat tâm linh hoặc một đời sống thoải mái hơn về tâm hồn mà
họ không tìm thấy nơi tôn giáo cũ mà họ đã theo.
Nói Giải Thóat Tâm Linh là nói chung chung, khái quát vậy thôi.
Nội dung của nó còn bao hàm rất nhiều những đức tính cao quý, những phẩm hạnh
tốt đẹp, những tư tưởng tốt lành, những hành vi nhân đạo, những suy nghĩ hiền
hòa, chân thật, những hành vi lợi lạc cho mình cho người, những an vui của tâm
hồn mà con người lúc nào cũng mong vươn tới, khắc khỏai vươn tới từ mấy ngàn
năm nay. Chắc chắn khi theo Đạo Phật bạn sẽ có. Tất cả những tình cảm, tư
tưởng tốt lành đó sẽ hằng trụ trong bạn, sẽ đi theo thần thức của bạn khi bạn
qua đời. Vĩnh viễn không thể nào mất được. Đó là các điều tốt lành dưới đây:
1) Tư tưởng của bạn được giải phóng:
Tư tưởng được giải phóng có nghĩa là bạn không bị trói buộc bởi bất cứ tín điều,
tư tưởng, quan điểm, chủ nghĩa và sự cấm kỵ nào. Không có một tư tưởng nào là
tư tưởng cấm kỵ trong Đạo Phật. Nếu vũ trụ rộng lớn như thế nào thì tư tưởng
của bạn bao la (vô biên xứ) như thế.
Nếu chim và mây trên trời có thể bay lượn tự do thì sự tự do tư
tưởng của bạn cũng như thế. Phật Giáo không buộc bạn phải tôn thờ bất cứ lời
răn dậy nào. Phật Giáo từ chối đầu óc cuồng tín và giáo điều cực đoan. Lời Phật
dạy giống như một viên thuốc, một bài thuốc, một phương thuốc hay. Nếu bạn
không uống thì uổng phí vì BỆNH không hết. Chỉ có thế.
Nếu bạn không tin Phật, bạn chẳng bị trừng phạt hay bị đày xuống
hỏa ngục. Nhưng nếu bạn làm điều xấu hoặc điều ác thì chính tâm hồn bạn đang bị
vây hãm trong Hỏa Ngục mà bạn không biết. Quan niệm Phá Chấp là quan niệm độc
đáo của Đạo Phật. Ngay trong cuộc sống hằng ngày nếu bạn chịu khó “Phá Chấp”
một chút thì cuộc đời bạn cũng thanh thản, bớt phiền não đi rất nhiều.
Chấp trước, mê chấp, chấp thủ là một trong những gông cùm làm
khổ con người. Chính vì hiểu được nỗi khổ này mà Đức Phật luôn dạy các hàng đệ
tử là phải phá chấp. Mà phá chấp tức là phá mê. Phá mê (tức ra khỏi cơn mê) là sáng
suốt. Mà sáng suốt là giải thóat. Ý nghĩa giải thóat là như thế.
Những ai đã từng ở tù hẳn biết ngục tù khổ đau như thế nào. Thế
nhưng ngục tù tư tưởng còn khổ đau gấp bội. Theo tinh thần của Phật Giáo thì
tẩy não, nhồi sọ, nhồi nhét tư tưởng là nô lệ hóa con người và biến con người thành
tù nhân để sai khiến. Nếu muốn tìm hiểu tinh thần phá chấp bạn có thể tìm đọc
hai bộ kinh Kim Cang và Bát Nhã.
2) Bạn không còn phải sợ hãi thần linh nữa:
Như đã nói ở trên Đạo Phật là đạo của trí tuệ. Khi dùng trí tuệ soi rọi thì vũ
trụ này là do nhân duyên tạo thành. Thân xác của chúng ta đây cũng là sự hòa
hợp của Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Những việc làm đang diễn ra hằng ngày
là do chính chúng ta quyết định. Khổ đau và hạnh phúc của chúng ta do chính ta
hoặc tha nhân gây tạo chứ Quỷ Thần không thể can dự vào được.
Cái chết là luật tự nhiên không phải do quỷ thần hoặc Nam Tào,
Bắc Đẩu xóa sổ. Nếu bạn không đồng ý với những gì nói ở trên và cho rằng tất cả
những khổ đau và hạnh phúc này là do Thần Linh gây tạo hoặc ban phát thì tại
sao bạn tha thiết cầu nguyện thần linh suốt cả cuộc đời mà khổ đau của bạn vẫn
không hết? Cầu nguyện tới bao giờ mới vừa lòng thần linh?
Bao nhiêu thiên tai, bao tai nạn khủng khiếp, bao cuộc chiến
tranh tàn bạo do ai gây ra? Do con người hay do một đấng thần linh nào đó vì
phẫn nộ với loài người gây ra? Sự cầu nguyện có làm bớt thiên tai, dịch họa, chiến
tranh, khổ đau của con người không?
Phật Giáo phủ nhận sự hiện hữu của thần linh trong cuộc sống của
con người. Phật Giáo chủ trương chính Con Người phải giải quyết những vấn đề
như chiến tranh hay hòa bình, hạnh phúc hay khổ đau của chính mình. Khi hiểu được
như thế, khi đã liễu ngộ được như thế bạn không còn phải sợ hãi thần linh, tôn
thờ thần linh, van vái và cầu xin ở thần linh nữa.
Trong hầu hết các cuộc thuyết pháp, Đức Phật đề cập rất nhiều
đến Trời, Quỷ, Thần, Thiên Long Bát Bộ v.v..Tuy nhiên, theo Kinh Phật thì Trời,
Quỷ, Quỷ Thần, Thiên Long Bát Bộ không liên hệ chi đến cuộc sống của con người.
Họ không phải là thần linh tối thượng quyết định vận mạng của con người. Trời,
Quỷ, Thần, Thiên Long Bát Bộ cũng quay đảo trong vòng luân hồi, cũng đầy rẫy
phiền não, cũng bị quy luật Sinh, Lão, Bệnh, Tử chi phối.
Còn về Phạm Thiên (Brahma) là vị mà người đời lúc bấy giờ coi
như “bậc Toàn Thắng, Toàn Tri, Nguời Cầm Quyền Đinh Đọat, là Giáo Chủ, là người
Sáng Tạo, là Tạo Hóa, là Chúa Tể, là Cha của những chúng sanh đã, đang và sẽ ra
đời.”
Đức Phật đã giảng dạy như sau “Như vậy, chính do ý muốn và sự
tạo tác của đấng Tối Cao mà con người trở thành sát nhân, trộm cắp, tà dâm, giả
dối, phỉ báng, thô lỗ, nhảm nhí, thèm thuồng, khao khát, hiểm độc, tinh quái,
và hiểu biết sai lầm. Do đó đối với người chủ trương thần linh là nguyên nhân
chính yếu của tất cả những điều ấy thì con người sẽ không còn ý muốn, hoặc cố
gắng, cũng không thấy sự cần thiết để làm, hoặc tránh không làm những hành động
ấy.”
Và trong Túc Sanh Truyện (Maha Bodhi Jataka), Đại Bồ
Đề, Bố Tát phê bình giáo lý chủ trương rằng mọi việc đều do đấng Tối Cao tạo
nên như sau: “Nếu có một thần linh tòan quyền ban phước hay gieo họa cho tạo
vật đã được chính ngài tạo ra, và cho chúng nó những hành động tốt hay xấu, vị thần
linh ấy quả thật đầy tội lỗi. Con người chỉ thừa hành ý muốn của ngài.”
3) Khi phát huy hết năng lực của Trí Tuệ, không còn bi lụy, khóc
than, cầu xin, van vái, qụy lụy ai , bạn là người Tự Lập và Độc Lập:
Khi đó bạn trở về với tự ngã, phát huy hết tiềm năng của nội tâm. Lúc đó bạn sẽ
thấy thấu suốt bản thể của Vũ Trụ, Sự Sống, Sự Chết, Hạnh Phúc và Khổ Đau và
lòng bạn lắng yên như bể cả. Khi tâm hồn của bạn đã lắng yên tức đi vào trạng
thái Định. Trạng thái này sẽ khiến bạn cảm thấy thơ thới, hân hoan tức là cảnh
giới an nghỉ tuyệt đối của tâm hồn gọi là Niết Bàn (Nirvana).
Tuy nhiên có hai lọai niết bàn - đó là Hữu Dư Niết Bàn và Vô Dư
Niết Bàn. Chỉ có các chư Phật mới có thể chứng tới Vô Dư Niết Bàn. Còn như
chúng ta thì chỉ có thể chứng tới Hữu Dư Niết Bàn bởi vì còn có những phiền não
rất vi tế mà chúng ta chưa đọan diệt hết.
4) Bạn bình đẳng với muôn loài.
Thể tính của bạn là thể tính Phật, bạn có thể trở thành Phật. Tôi có thể cam
đoan với các bạn rằng không có một tôn giáo nào mà vị giáo chủ lại nói rằng Thể
Tính của vị giáo chủ ngang bằng với Thể Tính của tín đồ và nếu chịu tu tập thì
tín đồ cũng đạt được ngôi vị của giáo chủ. Đây là tính độc đáo và hi hữu của
Phật Giáo.
Chính vì thế khi ứng dụng quan niệm này vào xã hội thì trong một
xã hội thuấn nhuần tinh thần Phật Giáo sẽ không có giai cấp, không có nạn kỳ
thị chủng tộc, không có Phật tử giàu sang và Phật tử nghèo hèn. Cũng không có
Phật tử thông minh và Phật tử ngu độn.
Từ vua quan đến thứ dân, tiện dân, Phật đều đối xử như nhau. Tất
cả đều bình đẳng trước mắt Phật. Khi bạn lễ Phật là lễ lạy, cung kính cái Phật Tánh
trong con người mình, là bạn cung kính tất cả những phẩm hạnh cao quý vốn có
trong con người bạn nếu được phát huy.
Nó không phải là sự quỳ lạy thần linh bình thường như nhiều
người không biết hoặc hiểu lầm. Khi chúng ta gặp nhau, chúng ta chắp tay xá và
miệng nói “A Di Đà Phật” là chúng ta kính trọng những đức tính tốt lành trong con
người của nhau, chúng ta cầu chúc cho nhau được sống ở Đất Thanh Tịnh, Quốc Độ
Thanh Tịnh (Tịnh Độ) của Phật A Di Đà.
5) Bạn sẽ là quán quân trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thú
vật do lòng Từ Bi:
Tôi có thể thưa với bạn rằng không có kinh điển của một tôn giáo nào trên thế
giới lại nói nhiều về loài vật như kinh Phật. Thảng hoặc nếu có đề cập tới thì
chỉ coi lòai vật như một thứ do Thần Linh tạo ra để làm thực phẩm cho lòai
người trong các bữa ăn và cúng tế Thần Linh. Nhưng Đức Phật thì không thế.
Ngay trong thời kỳ còn ở trong cung vàng điện ngọc, Thái Tử Sĩ
Đạt Ta đã có lòng từ tâm đối với những lòai thú vật đáng thương. Truyện kể rằng
Hòang Tử Đề Bà Đạt Đa đưa cây cung lên bắn một con chim. Con chim không chết mà
chỉ bị thương và sa xuống sân của thái tử. Thái Tử Sĩ Đạt Ta đã chạy ra, ôm con
chim vào lòng và chữa vết thương cho nó.
Lúc đó vị hòang tử chạy tới và đòi lại con chim nhưng Thái Tử Sĩ
Đạt Ta nhất quyết không trả lại. Hai bên tranh luận và sự việc tới tai Đức Vua Tịnh
Phạn. Hòang Tử Đề Bà Đạt Đa nói rằng con chim do hòang tử bắn cho nên nó phải
thuộc về hòang tử. Còn thái tử thì cho rằng vị hoàng tử khi giương cây cung bắn
con chim là muốn một con chim chết. Nay con chim vẫn còn sống và thái tử lại
bảo vệ mạng sống cho nó cho nên con chim phải thuộc về thái tử.
Đức vua nghe nói động lòng từ tâm và phán quyết là con chim
thuộc về Thái Tử Sĩ Đạt Ta. Trong suốt cuộc đời hành đạo, Đức Phật thường dùng
những truyện kể về đời sống của những lọai thú vật để làm chuyện ngụ ngôn giảng
dạy đạo đức và tình thương. Nếu quý vị và nhất là các em nhỏ muốn biết những
chuyện hấp dẫn và đầy ý nghĩa đạo đức này có thể đọc cuốn Prince Goodspearker
(Hoàng Tử Thiện Ngôn) do Todd Anderson sưu tầm và dịch ra Anh Ngữ xuất bản bởi
Amitabha Buddhist Society of NY Inc. năm 1995.
Chính vì lòng xót thương lòai vật như thế mà Đức Phật chủ trương
ăn chay, không ngòai mục đích đề cao “đức hiếu sinh”. Cấm sát hại sinh linh là một
trong những giới luật hàng đầu của Đạo Phật. Tuy nhiên một số vị sa môn đã ăn
mặn, nguyên do là vì xưa kia trong khi đi khất thực, thí chủ cho đồ mặn. Để tôn
trọng thí chủ, các vị đã theo nguyên tắc “cho gì ăn nấy”.
Tuy nhiên việc ăn mặn này không làm tổn hại đến phẩm chất đạo
đức bởi vì các vị không bao giờ nhúng tay vào việc nuôi súc vật cũng như giết
súc vật để làm thực phẩm. Ngày nay vấn đề Ăn Chay để bảo vệ súc vật đã trở thành
một trào lưu lan rộng khắp thế giới. Có thể những vị này không phải là Phật tử,
nhưng khi hành động như thế, các vị đã đi đúng con đường mà Đức Phật giảng dạy
cách đây hơn 2500 năm.
Mới đây Brigitte Bardot - cô đào hở hang lừng danh Pháp của thập
niên 1950 cũng đã kêu gọi tổng thống Pháp công nhận một Ngày Ăn Chay để bảo vệ
súc vật. Bà Brigitte Bardot còn công kích cô đào văm Sophia Loren là đã mặc áo
lông thú tức là cổ vũ cho sự giết hại lòai vật để làm trang phục cho phụ nữ.
Còn vấn đề môi trường. Trước hết Đức Phật sinh ra dưới cây Vô Ưu
của Vườn Lâm Tỳ Ni. Khi đắc đạo, ngài ngồi dưới cội bồ đề. Trong suốt thời gian
45 năm hành đạo, Đức Phật thuờng thuyết pháp tại những khu rừng, vườn, như Lộc
Uyển (Vườn Nai), Trúc Lâm (Vườn Trúc), Kỳ Viên, Núi Linh Thứu v.v.. Nơi nhập
diệt của ngài là rừng Sa La Song Thụ.
Trong những bài thuyết pháp Đức Phật đề cập rất nhiều đến chim
muông, cây cỏ, hoa trái, tán dương núi rừng là nơi ẩn tu lý tưởng cho các vị A
La Hán cho nên có thể nói cả cuộc đời của ngài gần gũi với thiên nhiên. Trong đời
sống của chính mình và của chư tăng, ngài chủ trương tiết kiệm và quý trọng vật
cho của thí chủ. Do đó nếu theo Phật, lòng Từ Bi của các bạn sẽ dễ dàng được
thể hiện qua lòng yêu mến thú vật và môi trường thiên nhiên và đây đang là một trong
những giá trị của thời đại.
6) Giàu có bạn cũng sung sướng. Nghèo túng bạn vẫn vui. Nghĩa là
bạn sẽ vui vẻ trong mọi hòan cảnh:
Thưa bạn: Một trong những nguyên nhân làm khổ còn người là lòng Tham: Tham của,
tham tiền, tham sắc, tham quyền, tham danh vọng. Vì có lòng Tham cho nên không
khi nào thấy đủ, không thỏa mãn với những gì mình đang có. Một ông triệu phú mà
có lòng tham thì thấy bạc triệu vẫn chưa đủ và phải kiếm nhiều hơn nữa. Mà khi
tham như thế thì đầu óc không còn sáng suốt, dễ dàng làm điều phi pháp, phi đạo
đức để đưa đến tù tội. Có thể nói một phần không nhỏ những người đang phải chịu
cảnh tù đày ngày hôm nay, nguyên do chính là vì lòng tham.
Cuộc khủng hỏang tài chính cuối năm 2008 tại Hoa Kỳ không phải
do người Mỹ quản trị kém mà một trong nguyên nhân chính là lòng Tham. Vì tham
cho nên các công ty tài chánh, công ty đầu tư, các công ty bán cổ phần đã tìm
cách lường đảo khách hàng khiến cho tổng thống Hoa Kỳ khi ban bố biện pháp cứu
nguy đã phải thốt lên “Shame of you!” (Thật xấu hổ cho các ông).
Lòng tham còn đưa tới nhiều đau khổ, tội lỗi khác và còn kéo dài
kiếp này sang kiếp khác. Chính vì nhìn thấu rõ Tập Đế (Nguyên Do Của Khổ Đau)
của con người là Tham-Sân-Si cho nên Đức Phật đã giáo huấn đệ tử là phải nỗ lực
diệt trừ nguồn Tam Độc này.
Tuy nhiên tới đây bạn có thể hỏi: Tham-Sân-Si vốn gắn chặt với
bản chất của con người. Chính vì có Tham-Sân-Si mà con người mới tiến bộ như
thế này. Diệt trừ Tham-Sân-Si có nghĩa là con người trở nên ù lì, không làm gì
cả sao? Thưa bạn, xin bạn đừng lo, chỉ có chư Phật, Bồ Tát, A La Hán, Thánh
Tăng mới có thể đọan trừ hết Tham-Sân-Si. Còn bình thường như bạn và tôi thì
kiềm chế được Tham-Sân-Si đã là giỏi lắm rồi.
Trong suốt thời gian 45 hành đạo, Đức Phật đã hóa độ cho tất cả
mọi thành phần xã hội, từ vua, quan, quan đại thần, binh sĩ, trí thức, thương
buôn giàu có, tiện dân và kể cả những băng đảng giết người. Tà ma ngọai đạo đến
quy phục ngài không thiếu. Đức Phật không bao giờ khuyên họ cứ ù lì, chấp nhận
thân phận hiện tại.
Dĩ nhiên chúng ta không thể chuyển nghiệp tức là chuyển hóa thân
phận của mình bằng con đường phi đạo đức. Đức Phật cũng thế, ngài dạy chúng ta phải
chuyển nghiệp bằng con đường tốt lành chẳng hạn phải thực hành Bát Chánh Đạo
hoặc Thập Thiện, chứ có bao giờ Đức Phật bảo một người ăn mày cứ tiếp tục chấp
nhận thân phận của một kẻ ăn mày đâu?
Thưa bạn trong lúc bạn thất vọng não nề, chán nản cùng cực hoặc
căng thẳng đầu óc để toan tính một việc làm nguy hiểm gì đó khiến bạn muốn điên
lên. Nếu bạn chợt dừng lại và truy cứu xem nguyên do của những cái nói trên
(Phật Giáo gọi là Khổ Đau & Phiền Não) có phải là Tham-Sân-Si không?
Nếu bạn quán xét được như thế thì tự nhiên đầu óc bạn bớt căng
thẳng, lòng bạn trùng xuống, hơi thở bạn trở nên điều hòa. Bạn như người đang
nóng bức, khát nước được uống một ly nước dừa tươi mát mà Phật Giáo gọi là Cam
Lồ Giải Thóat tức là (nước uống ngọt ngào làm tiêu đi mọi phiền não). Lúc đó bạn có cảm tưởng vừa ra khỏi cơn ác mộng từ đó lòng bạn
thơ thới hân hoan, đầy đủ sáng suốt, thanh thản để giải quyết chuyện đời trong
điều kiện tốt lành, cho chính bạn, gia đình bạn và cho người. Bạn cứ thử xem
sao.
7) Bạn không xâm hại ai, chiếm đọat của ai, sống an vui với tất
cả mọi người. Bạn là quán quân góp phần vào việc giữ gìn hòa bình thế giới:
Thưa bạn: Đạo Phật không phải là đạo chú tâm vào cầu nguyện, van vái. Tụng kinh,
niệm Phật, ăn chay là một trong những phương tiện/trợ duyên để giúp người ta làm
lành, lánh dữ, tu sửa tính tình, khiến tâm địa bình ổn, gieo trồng căn lành rồi
từ từ chuyển hóa tâm thức.
Hằng hà sa số chư vị, bồ tát, thánh tăng, thiền sư với trí tuệ
dũng mãnh thông qua Thiền Định cũng đã chuyển hóa tâm thức nhanh chóng và chứng
quả vị mà không cần tụng kinh niệm Phật. Tuy nhiên dù là cư sĩ, tu sĩ, thánh
tăng, bồ tát, a la hán muốn chứng đựơc quả vị nói trên tức muốn giải thóat cũng
phải thực hành Bát Chánh Đạo, Thập Thiện và Lục Hòa. Bát Chánh Đạo (Eightfold
Path) gồm có: Right View (Chánh Kiến), Right Thought (Chánh Tư Duy), Right
Speech (Chánh Ngữ), Right Action (Chánh Nghiệp), Right Livehood (Chánh Mệnh),
Right Effort (Chánh Tinh Tấn), Right Mindfullness (Chánh Niệm) và Right
Contemplation (Chánh Định).
Rồi Thập Thiện thì gồm có: Không Sát Sinh, Không Trộm Cắp, Không
Nói Dối, Không Nói Lời Thêu Dệt, Không Nói Lời Hai Chiều (đâm thọc, lúc rày lúc
khác), Không Nói Lời Hung Ác, Không Tham Muốn, Không Nóng Giận và Không Si Mê.
Còn Lục Hòa thì gồm có: Thân Hòa Đồng Trú, Khẩu Hòa Vô Tranh, Ý Hòa Đồng Duyệt,
Giới Hòa Đồng Tu, Kiến Hòa Đồng Giải và Lợi Hòa Đồng Quân.
Thưa bạn trong cuộc sống rất phiền phức và căng thẳng ngày hôm
nay, chỉ cần chúng ta ứng dụng ba chỉ dẫn Chánh Kiến, Chánh Ngữ và Kiến Hòa
Đồng Giải không thôi - thì xã hội sẽ bớt đi rất nhiều những lời lăng nhục, chửi
bới, bóp méo, chụp mũ đang diễn ra hằng ngày và thế giới sẽ trở thành một diễn
đàn hòa bình để cùng nhau thảo luận trong tương kính những vấn đề bức thiết của
con người. Nếu bạn có giải pháp nào tốt lành hơn, xin bạn cứ nói ra.
8) Bạn không thấy cuộc đời này là nhàm chán, vô vị. Chắc chắn
bạn yêu mến cuộc sống, nhưng cũng không sợ Chết:
Thưa bạn: Buồn chán (boring/depressed) là một trong những căn bệnh tệ hại của
kiếp người. Không phải chỉ những người nghèo khổ mới buồn chán mà cả hàng quí
tộc, vương tôn công tử, vua quan, trí thức, văn nghệ sĩ, tỉ phú cũng buồn chán.
Kể cả lứa tuổi hoa niên cũng buồn chán và đưa tới việc tự sát.
Bản nhạc Bonjour Tristesse (Buồn Ơi Chào Mi) chứng tỏ điều này.
Thật lạ lùng khi thấy tài tử ci-nê, ca sĩ nhạc Pop nổi danh khắp hòan vũ, hình ảnh
được hằng triệu người mua, thêu trên áo và tôn thờ như thần tượng, những
celebrities này sống sung sướng trong những dinh thự tráng lệ, kẻ hầu người hạ,
người tình (boy friend/girl friend) không thiếu, thế mà họ cũng buồn chán.
Cái chết của cô đào Marilyn Monroe và ca sĩ Michael Jackson mới
đây cho thấy những vị này đã chết là vì buồn chán, vì thấy cuộc đời vô vị.
Nhưng cũng thật lạ lùng là những vị sư, ni cô, thiền sư, đời sống đạm bạc, ẩn dật
trong những ngôi chùa, tu viện thì họ chẳng bao giờ phải uống thuốc ngủ, hoặc
tự tử vì buồn chán cả.
Tạo sao thế? Bởi vì những vị này, qua lời giáo huấn của Đức Phật
và do chứng ngộ bản thân, họ đã thấy tiện nghi, vật chất, của cải không phải là
cứu cánh của hạnh phúc. Hơn thế nữa họ biết cách sống : Sống Trong Tỉnh Thức.
Sống trong tỉnh thức là sống mà biết quý trọng sự sống, biết mình đang sống.
Xin bạn hãy thử mở hết các giác quan ra, hãy lắng đọng tâm tư, hãy để cho lòng
mình trùng xuống, thật nhẹ nhàng, thật êm dịu, bạn sẽ thấy:
-Tiếng gió vi vu là lúc ta chẳng phiền chẳng não.
-Trời rộng bao la là trí tuệ ta siêu việt.
-Đất dày là nghị lực và ý chí của ta chẳng thể hao mòn.
-Tiếng suối reo là tiếng lòng ta đó.
-Đại dương xanh thẳm là tấm lòng ta trải rộng với lòng quảng đại nhân từ.
-Đám mây lững lờ bay là những giấc mộng trong đời của ta chợt thành, chợt biến
không ngừng.
-Chú thỏ non ngơ ngác chạy tung tăng trên thảm cỏ là những ngày thơ ấu của ta.
-Cánh chim bay lượn trên vòm trời xanh là khát vọng tự do của ta đó.
-Bão tố là lúc lòng ta sân hận.
-Tiếng sóng vỗ bờ rì rào của biển là lời ta nỉ non tâm sự với đời.
-Đàn ngựa nhởn nhơ trên cánh đồng là tinh thần ta bất khuất.
-Cả tiếng rống của loài sư tử cũng là lòng kiêu hãnh của ta ngang bằng trời đất.
Ta sống ung dung tự tại và không bao giờ biết sợ sệt.
Bạn ơi, khi bước vào Đạo Phật, khi thực hành thiền quán bạn sẽ
cảm nghiệm và tận hưởng được những điều thi vị nói trên. Bởi vì khi đó, bên
cạnh cuộc sống vật chất này bạn còn có tâm hồn của thiền sư. Chính vì thế mà các
Meditation Center đã mọc lên khắp nơi trên thế giới. Bạn hãy thử thực hành như
thế một thời gian xem sao. Rồi 100 năm qua đi rất nhanh, rồi bạn sẽ từ giã cõi
đời, từ giã cõi Diêm Phù Đề này.
Nhưng xin bạn đừng thắc mắc nhiều. Bạn hãy theo lời chỉ dẫn của
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Sống Hạnh Phúc, Chết Bình An (The Joy of Living and Dying
in Peace). Vì trí tuệ của bạn đã mở bung ra khắp vũ trụ này, vì thần thức của
bạn đã tự do, vì tâm hồn của bạn đã thể nhập vào thiên nhiên, cho nên bạn muốn
vào Cung Trời nào, muốn đầu thai vào đâu, hoặc muốn trở lại đây thêm một kiếp
nữa là tùy ý. Bạn khỏi phải bận tâm về cái chết.
9) Bạn là người cao thượng trong tinh thần biết giúp đỡ và an ủi
người khác:
Trong suốt thời gian 45 năm hành đạo, Đức Phật không nói gì hơn là giáo huấn đệ
tử và chúng sinh xây dựng Tâm Lành, Trí Tuệ Sáng Suốt và thực hiện Hạnh Bố Thí
giúp đời. Ngài luôn luôn cất lời ca ngợi tất cả mọi người - từ phàm phu, kẻ
nghèo khó, đến ông trưởng giả, đến các bậc đế vương, những vị ở khắp cõi Trời,
Thiên Long Bát Bộ đã có công trong việc độ sinh.
Có những vị do lời Đức Phật kể lại mà đã sống bất tử với thời
gian như ngài Quán Tự Tại Bồ Tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát và Mục Kiền Liên Bồ
Tát. Ngài Quán Tự Tại đã phát lời nguyện giúp chúng sinh vượt qua nỗi sợ hãi (Vô
Úy). Nếu có chúng sinh nào đang lâm vào vòng nguy biến, binh đao, nước lửa,
ngục hình, tra tấn, khủng bố v.v..nếu thành tâm niệm danh hiệu ngài, thì ngài
sẽ thị hiện qua hình ảnh của Phật Bà Quan Âm mà cứu độ.
Còn ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát đã phát lời nguyện thật ghê gớm:
Địa Ngục Giai Không tức là là nếu thế giới này mà còn một người ở tù thì ngài không
thành Phật. Vậy những ai đang mắc vòng lao lý hãy thành tâm niệm “Nam Mô Địa
Tạng Vương Bồ Tát”, chắc chắn sẽ ứng nghiệm.
Còn ngài Mục Kiền Liên Bồ Tát thì nhờ tâm chí thành cứu giúp mẹ
đang bị khổ sở trong thế giới của loài quỷ đói (Ngạ Quỷ) mà được thế gian xưng
tụng như biểu tượng của lòng hiếu thảo. Nếu bạn vốn sẵn lòng từ tâm, lòng hy sinh
cứu đời, hạnh nguyện san sẻ tình thương với người khác, xin bạn thử bước vào
Đạo Phật. Chắc chắn bạn sẽ được thỏa mãn.
Kết Luận:
Dĩ nhiên những gì tôi chia xẻ với bạn ở đây còn rất thiếu sót, thô sơ. Sau khi
đã đọc xong tất cả những gì nói ở trên, dù bạn có thể đã đồng ý một phần nhưng
bạn có thể còn hỏi “Tôi theo Đạo Phật, tôi theo Phật thì tôi có cơm ăn áo mặc,
có thể trúng số, có thể thăng quan tiến chức, nghèo có thể trở thành giàu
không?”
Xin thưa: Bạn không phải là một đứa trẻ đang khóc (ẩn dụ cho khổ
đau) cần phải cần cho kẹo (dụ dỗ) mới nín (tức mới hết khổ đau). Bạn đang đói,
dù bạn theo Phật, nhưng chắc chắn bát cơm không hiện ra trước mắt bạn. Nhưng vì
theo Phật bạn sẽ làm lành, gieo nhân lành như thế chắc chắn bạn sẽ gặt hái được
Quả Lành tức là những điều tốt đẹp trong tương lai - kiếp này hay kiếp sau.
Điều này đúng chắng sai. Cuối cùng điều bạn cần
nhớ là Đạo Phật không phải là đạo đổi chác, không phải là đạo ban bố phép mầu,
không phải là đạo hứa hẹn. Sự giải thóat, nguồn hạnh phúc do Đạo Phật – thực ra
do chính bạn đem lại - có thể thực chứng ngay kiếp này, ngay bây giờ (here
now), không phải đợi chết đi mới có. Nó là đạo của Trí Tuệ, Từ Bi và Lòng Dũng Cảm.
Đó là ba trụ cột giúp cho chúng ta thóat khỏi thân phận nghiệt ngã, cay đắng
của kiếp người rồi vươn lên sống ung dung tự tại, và có ý nghĩa. Nếu bạn không
tin vào Lòng Từ Bi, Lòng Dũng Cảm mà mình vốn có, không tin vào Trí Tuệ sáng
suốt của mình mà chỉ muốn cầu xin, van vái thần linh để đạt hạnh phúc trong cõi
đời này, bạn có thể đi tìm một tôn giáo khác.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]