Hỏi: Kính bạch Thầy, con thường nghe nói tu
là chuyển nghiệp, nhưng con không biết phải chuyển nghiệp như thế nào? Và
nghiệp là gì mà phải chuyển? Kính xin thầy giải đáp cho chúng con được hiểu.
Đáp: Chữ nghiệp trong nhà Phật nói, ý nghĩa
của nó rất sâu rộng. Ở đây, chúng tôi chỉ xin giải đáp một cách đại khái sơ
lược thôi. Nghiệp nguyên tiếng Phạn là karma, Trung Hoa dịch là nghiệp. Nó có
nghĩa là một hành động được lặp đi lặp lại nhiều lần thành thói quen, nên
gọi đó là nghiệp. Như nghiệp hút thuốc, nghiệp cờ bạc, nghiệp rượu chè say sưa v.v…
Như người ghiền xì ke ma túy, lúc đầu mới hút hay chích một hai liều thì không
sao, nhưng khi làm nhiều lần thì thành ra thói quen nghiện ngập.
Khi đã thành
ghiền rồi thì thiếu vắng nó không được. Bấy giờ nó có một sức mạnh rất lớn. Nó
khống chế sai sử chúng ta phải làm theo mệnh lệnh sai khiến của nó. Bởi thế nên
có câu nói: “Thói quen ban đầu chỉ là khách lạ qua đường, sau trở thành người
bạn thân và cuối cùng làm ông chủ khó tánh”. Khi đã trở thành ông chủ khó tánh
rồi, chúng ta khó mà cưởng lại những gì ông chủ sai khiến. Đó là một hậu quả vô
cùng tai hại.
Ngoài ra, chữ nghiệp còn được dùng trong các ngành nghề khác.
Như người cùng làm chung một nghề dạy học với nhau, thì người ta gọi những vị
ấy là bạn đồng nghiệp. Bất cứ ngành nghề nào mà cùng làm chung với nhau, thì
đều gọi là bạn đồng nghiệp cả. Nghiệp có nhiều loại. Nếu nói một cách tổng quát,
thì có hai loại chính, đó là: nghiệp lành và nghiệp dữ. Chỗ phát ra và tạo
thành nghiệp gồm có: thân, miệng, ý. Trong 3 thứ nầy, quan trọng nhứt là ý.
Ý
nghiệp, là những suy tính, so đo phân biệt, Duy Thức Học gọi nó là “liễu biệt
cảnh thức”. Nó là chủ động tạo nghiệp. Khi nó nghĩ điều lành, thì nó thúc đẩy
cái miệng nói ra điều lành và cái thân làm điều lành. Ngược lại, khi nó nghĩ
điều xấu ác, thì nó xúi giục cái miệng nói điều xấu ác hung dữ và thân hành
động tàn bạo độc ác. Chính ba nghiệp nầy là động cơ tạo thành thiên đường hay
địa ngục ở nhơn gian.
Tất cả mọi khổ vui của con người, từ cá nhân, đến đoàn thể, nói
rộng ra là cả nhơn quần xã hội, đều do nó tạo ra cả. Cho nên, trong nhà Phật
rất chú ý đến 3 nghiệp quan trọng nầy. Sự tu hành của người Phật tử, Phật dạy
không cần tu đâu xa, chỉ cần tu chuyển đổi ở nơi 3 nghiệp nầy. Chuyển đổi 3
nghiệp ác thành 3 nghiệp lành. Như trước kia, chúng ta hay nghĩ xấu ác rồi nói
năng hành động xấu ác, như miệng chửi rủa, mắng nhiếc, thân hành động tà hạnh,
cướp của, giết người v.v… nay biết tu hành, chúng ta nên chuyển đổi lại quyết
định không gây tạo những điều xấu ác đó nữa. Đó là chúng ta khéo biết tu và
khéo chuyển 3 nghiệp.
Như trước kia, vì si mê khờ dại ta đi vào con đường
nghiện ngập, nay ta biết được tai hại của bệnh ghiền nầy rất nguy hiểm, ta
quyết định cai bỏ nghiện ngập, đó là ta đã chuyển nghiệp ghiền thành hết ghiền.
Khi đã hết ghiền rồi, đời ta thật vui vẻ hạnh phúc biết bao và ta có rất nhiều
tự do, không còn bị bệnh ghiền nó khống chế sai sử ta nữa. Một cá nhân biết tu
chuyển nghiệp, thì cá nhân đó được lợi lạc trong hiện tại và mai sau. Gia đình
nào biết tu chuyển nghiệp xấu thành nghiệp tốt, thì gia đình đó được hạnh phúc,
hòa thuận, êm ấm. Và từ đó, lan rộng ra xã hội được trật tự, an bình, hạnh
phúc, lợi lạc, đó là mục đích mà người Phật tử hướng đến.
Tóm lại, tu là chuyển nghiệp. Nếu nghiệp không chuyển được thì
không ai tu làm gì. Chuyển là chuyển xấu thành tốt, chuyển ác thành thiện,
chuyển tà thành chánh, chuyển dở thành hay v.v… Sở dĩ nói chuyển nghiệp mà
không nói sửa nghiệp, bởi chữ sửa nghĩa của nó rất rộng, không sâu sắc bằng chữ
chuyển. Như nhà hư, xe hư, người ta cũng dùng chữ sửa. Vì thế, nên mới nói là
đại tu, tiểu tu.
Do đó, nên nói chuyển nghiệp mà không nói sửa nghiệp. Bởi chữ
chuyển ngầm ý nói lên bên trong nội tâm hơn là nói cái bên ngoài. Chuyển đổi từ
ý niệm xấu để trở thành ý niệm tốt. Do đó, nhà Phật nói chuyển nghiệp mà không
nói sửa nghiệp là vậy.
Mong sao Phật tử chúng ta nên ý thức sự khổ đau
trong hiện tại và mai sau mà cố gắng thường xuyên tu tạo 3 nghiệp lành. Chỉ cần
gìn giữ và tu tạo ở nơi 3 nghiệp : thân, miệng, ý cho tốt đẹp, thì bảo đảm đời
ta sẽ dứt khổ. Đó là gốc của sự tu hành. Bởi thế, nên Kinh nói: “Tam nghiệp
hằng thanh tịnh, đồng Phật vãng Tây phương”. Vãng Tây phương là không còn khổ đau
nữa vậy.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]