Nghiệp, tiếng
Pali là Kamma, có nghĩa là hành động. Tiếng Sanskrit, Nghiệp được gọi là Karma.
Trong nghĩa thông thường Nghiệp có nghĩa tất cả những hành động tốt hay xấu. Nó
bao trùm tất cả những hành động có dụng ý dù là tinh thần, nói năng hay vật
chất, tư tưởng, lời nói, và hành vi. Trong nghĩa chủ yếu Nghiệp có nghĩa là tất
cả những ý muốn đạo đức hay vô đạo đức. Ðức Phật nói: "Này các tỳ kheo, ý
muốn là cái mà ta gọi hành động tức Nghiệp. Do có ý mà ta hành động thân, khẩu
và tư tưởng" (Kinh Tăng Chi, Anguttara Nikaya III. 415)
Nghiệp chẳng phải là tiền định mà cũng chảng phải là học thuyết
theo số mệnh. Quá khứ ảnh hưởng hiện tại nhưng không át hẳn, với Nghiệp quá khứ
và hiện tại cũng như nhau. Quá khứ và hiện tại ảnh hưởng tương lai. Quá khứ là
cái nền dựa vào đấy đời sống tiếp diễn từng khoảnh khắc. Tương lai chưa tới.
Chỉ có hiện tại và trách nhiệm sử dụng hiện tại làm việc thiện hay việc ác nơi
từng cá nhân.
Mỗi hành động phát sanh một hậu quả và đó là nguyên nhân trước
và hậu đó là hậu quả tiếp theo. Cho nên chúng ta nói về Nghiệp tức "luật
nhân quả". Thí dụ, ném một hòn đá là một hành động. Hòn đá đập vào cửa
kính, làm vở kính. Vỡ kính là quả của hành động ném, nhưng chưa phải là tận
cùng. Cửa kính vỡ là nguyên nhân của những việc xảy ra sau này. Phải có một số tiền
để thay kính, ti?n ấy lẽ ra là để dành hay dùng để làm việc khác, và hậu quả đã
làm cho ta có cảm giác thất vọng. Ðiều này có thể làm cho ta bứt rứt, và nếu
không cẩn thận, bứt rứt này có thể làm thành nguyên nhân của một việc làm sai
khác, và cứ thế tiếp tục. Không có sự chấm dứt về những kết quả của hành động,
không có sự chấm dứt của nghiệp, cho nên chúng ta phải hết sức thận trọng về
hành động của chúng ta, để hậu quả được tốt hơn. Cho nên rất cần thiết cho
chúng ta làm điều lành, hành động có ích sẽ trở về chúng ta thành nghiệp lành
và làm cho chúng ta đủ sức mạnh để bắt đầu một Nghiệp tốt.
Ném một hòn đá xuống nước và nhìn hiệu quả. Thấy nước tóe lên và
những gợn sóng lăn tăn nổi lên khi mặt nước va chạm với hòn đá. Rồi thấy ra sao
những gợn sóng vòng tròn mới đầu nh? cứ rộng ra mãi, rộng mãi cho đến khi mắt
ta không thể nhìn theo được nữa. Một viên đá nhỏ nhiễu loạn nước trong hồ,
nhưng việc chưa chấm dứt. Khi những gợn sóng nhỏ đến bờ hồ, nước lại quay trở
lại tới viên đá đã nhiễu loạn nó.
Những hậu quả của những hành động trở lại chúng ta như những gợn
sóng với hòn đá, và chừng nào mà ta còn hành động với ác ý, những làn sóng mới
và hậu quả sẽ trở lại đánh chúng ta và nhiễu loạn chúng ta. Nếu chúng ta lương
thiện và giữ an lạc, những đợt sóng khó khăn quay về sẽ càng ngày càng yếu đi
cho đến khi chúng tắt và Nghiệp lành sẽ trở về với phước lành. Chẳng hạn, nếu
chúng ta trồng hạt soài, cây soài sẽ mọc lên và mang trái soài, và nếu ta gieo
một hạt ớt, cây ớt sẽ mọc lên và mang trái ớt.
Ðức Phật nói:
Trồng nhân nào thì mang quả nấy
Làm điều thiện, đạt điều tốt
Làm điều ác, gặp ác
Gieo nhân nào, gặt quả nấy. (Samyutta Nikya - Tương Ưng)
Mọi việc đến thật đúng với chúng ta. Khi điều vui đến và làm chúng ta hạnh phúc,
chắc chắn rằng Nghiệp đến cho thấy chúng ta hành động chín đáng. Khi điều bất
hạnh đến, làm chúng ta đau, hay làm cho chúng không hạnh phúc, Nghiệp đến cho
chúng ta thấy lỗi lầm của chúng ta. Chúng ta không bao giờ quên Nghiệp lúc nào
cũng rất công bằng. Nghiệp chẳng thương mà cũng chẳng ghét, chẳng thưởng mà
cũng chẳng phạt. Nó cũng chẳng bao giờ giận dữ, và cũng chẳng bao giờ làm vừa
lòng. Ðơn giản nghiệp là định luật của nguyên nhân và hậu quả.
Nghiệp không biết gì về chúng ta cả. Lửa không biết gì khi đốt
cháy chúng ta phải không? Không biết gì . Bản chất của lửa là cháy lên để cho
sức nóng. Nếu chúng ta sử dụng đúng cách, nó cho ta ánh sáng, nấu đồ ăn hay đốt
đi những gì chúng ta muốn, nhưng nếu chúng ta không sử dụng đúng cách, nó sẽ
đốt cháy chúng ta và tài sản của chúng ta. Việc của lửa là làm cháy lên, và
việc của chúng ta là phải sử dụng nó cho đúng. Chúng ta dại dột nếu chúng ta
giận dữ và trách cứ khi bị cháy vì chúng ta đã lầm lỗi.
Có nhiều bất bình đẳng và nhiều dị biệt về số phận con người
trên thế giới. Thí dụ có kẻ thấp, người cao. Có kẻ bị chết yểu có kẻ sống lâu
đến tám mươi hay một trăm tuổi. Có kẻ bệnh hoạn và tàn tật, có kẻ lại tráng kiện
và khỏe mạnh. Có kẻ sinh ra trong giàu sang phú quý, có kẻ sinh ra trong lầm
than. Có kẻ sinh ra là triệu phú, có kẻ lại nghèo hèn. Có kẻ là thần đồng có kẻ
lại ngu đần. Tại sao lại có những sự không đồng đều như thế hiện hữu trên thế
giới? Người Phật Tử không tin những sự chênh lệch như thế là kết quả của sự
ngẫu nhiên. Chính khoa học cũng chống lại thuyết "ngẫu nhiên", trong
thế giới khoa học gia, tất cả mọi việc đều do định luật nhân quả chi phối.
Người Phật Tử cũng chẳng tin những sự chênh lệch trên thế giới là do Thượng
Ðế-Ðấng Sáng Tạo.
Một trong ba quan điểm khác nhau thịnh hành trong thời Ðức Phật
là:
- Dù con người có kinh qua hạnh phúc hay đau khổ hay cảm tưởng không rõ ràng
thì tất cả đều do sự sáng tạo của một Vị Trời Tối Thượng, (Gradual Sayings -
Tăng Chi, 1.158). Bình phẩm về quan điểm định mệnh này, Ðức Phật nói: "Vậy
thì, theo sự sáng tạo của vị Trời Tồi Thượng này, con người sẽ trở thành kẻ
giết người, trôm cắp, dâm ô. nói dối, kẻ vu khống, lạm dụng, kẻ bép xép, tham
lam, hiểm độc, và quan điểm ngoan cố. Như vậy những người rơi vào sự sáng tạo
của một Thượng Ðế là lý do thiết yếu, chẳng cần ham muốn làm gì và cũng chẳng
cần thiết làm hành vi này hay tránh hành vi kia.
Nói về những nhà tu khổ hạnh lõa thể theo cách tự hành xác, Ðức
Phật nhận xét: "Này các Tỳ Kheo, nếu chứng nghiệm đau khổ hay hạnh phúc là
do Thượng Ðế quyết định, chắc chắn những nhà tu khổ hạnh lõa thể này phải do
một Thượng Ðế ác độc tạo nên vì họ đang chứng nghiệm những sự đau đớn ghê
gớm". (Devadaha Sutta, No 101, Majjihima Nikaya - Trung Bộ, II, 222).
Theo Phật Giáo, những sự bất bình đẳng hiện hữu trong thế giới
này là do một phần là do nơi di truyền và môi sinh, và một phần lớn do nguyên
nhân hay những nguyên nhân (Nghiệp) không chỉ ngay bây giờ, mà còn ở quá khứ gần
hoặc xa. Chính con người chịu trách nhiệm về hạnh phúc và lầm than của mình.
Con người tự tạo thiên đường hay địa ngục cho chính mình. Con người là chủ tể
định mệnh của mình, kết quả của quá khứ và nguồn gốc của tương lai.
Những Qui Luật Về Trật Tự Vũ Trụ
Mặc dù Phật giáo dạy Nghiệp là nguyên nhân chính của các sự bất bình đẳng trong
thế giới nhưng không dạy thuyết định mệnh hay học thuyết tiền định, và cũng
không giữ quan niệm cho rằng mọi thứ đều do quá khứ. Luật nguyên nhân mô tả
trong triết lý Phật Giáo, là một trong năm trật tự mà chính chúng là luật hành
hoạt trong vũ trụ. Chúng là:
1. Utu Niyama, Luật vật lý vô cơ tức hiện tượng về gió mưa của
mỗi mùa. Trật tự chính xác về mùa, những thay đổi và biến chuyển theo đặc thù
của mùa gây ra gió mưa, tính chất nóng bức vân vân, thuộc nhóm này.
2. Bija Niyama, Luật về mầm và hạt giống (vật lý hữu cơ) như
gạo, gạo lấy ra từ thóc, đường từ mía hay mật, đặc tính của một số trái cây vân
vân... Thuyết khoa học về tế bào và 'gien' và những cái giống nhau về mặt vật
lý thuộc định luật này.
3. Kamma Niyama, luật về kết quả của hành động, như hành động
tốt xấu sanh kết quả tương úng tốt xấu. Cũng như nước tự tìm mức độ nông cạn,
Nghiệp cho cơ hội, tạo kết quả không tránh được, không phải dưới hình thức thưởng
phạt mà là sự liên tục bẩm sinh. Sự liên tục của hành vi và hậu quả tự nhiên và
cần thiết như con đường của mặt trăng và các tinh tú.
4. Dhamma Niyama, luật về tiêu chuẩn như hiện tượng thiên nhiên
xẩy ra lúc Bồ Tát giáng sanh trong lần sanh cuối cùng. Luật hấp dẫn và những
luật thiên nhiên tương đương, lý lẽ cho là tốt vân vân... cũng có thể gồm trong
nhóm này.
5. Citta Niyama, luật về tâm hay luật tâm linh như tiến trình
của thức, sự phát sanh và mất đi của thức, yếu tố cấu tạo thức, sức mạnh của
tâm vân vân..., thần giao cách cảm, hình ảnh do viễn vọng, nhận thức bằng hồi tưởng,
linh cảm, nghe được, đọc được tư tưởng, tất cả những hiện tượng tâm linh không
thể giải thích được bởi khoa học hiện đại gồm trong điều này.
(Abihdhammavatara, Trang 54).
Năm luật trên bao gồm mọi thứ trong thế giới và mọi hiện tượng
tinh thần hay vật chất có thể giải thích bằng những luật ấy. Chúng là luật
trong chính chúng, không cần ai ban hành và Nghiệp cũng vậy là một trong chúng.
Phân Loại Nghiệp
Nghiệp chia thành bốn loại theo thời gian kết quả nảy sinh.
Nghiệp chín mùi cùng đời, chín mùi đời sau, chín mùi trong những lần sanh liên
tiếp. Ba loại nghiệp này đi đến sinh kết quả như hạt giống sắp sửa nảy mầm.
Nhưng hạt giống nảy mầm phải có một số nguyên nhân phụ thuộc như, đất, mưa vân
vân.... Cũng vậy Nghiệp trổ quả cũng cần một số nguyên nhân phụ thuộc như hoàn
cảnh, môi trường chung quanh vân vân.... Ðôi khi ngẫu nhiên là vì không có
những nguyên nhân phụ thuộc nên Nghiệp không trổ quả. Nghiệp này gọi là
"Ahosi-Kamma" hay Nghiệp vô hiệu quả.
Nghiệp cũng được phân loại thành bốn loại theo chức năng đặc
biệt của nó. Dẫn Nghiệp là điều kiện của lần sanh tương lai. Hỗ Trợ Nghiệp giúp
và duy trì kết quả của Nghiệp đã hiện hữu. Phản ứng Nghiệp, kìm nén hay thay đổi
kết quả của Nghiệp tái sanh, và Nghiệp Phá Hoại tiêu diệt nghiệp lực hiện hữu
và thay thế bằng hợp lực của chính nó.
Có một cách phân loại theo tầm quan trọng của kết quả. Có Cực
Trọng Nghiệp do nghiệp lành hay nghiệp dữ lớn lao phát sinh ngay trong đời này
hay đời sau. Về mặt tinh thần của Nghiệp này, tình trạng đạt được tinh thần thanh
lọc ở mức độ cao gọi là Ðắc thiền hay Hỷ lạc rất mạnh vì nó mang kết quả nhanh
hơn trạng thái tinh thần bình thường không được thanh lọc. Về phía đối lập, có
năm loại trọng tội tạo nghiệp dữ lớn lao. Những trọng tội này là giết cha, giết
mẹ, giết A La Hán (bậc thánh) làm thân Phật chảy máu hay tạo ly gián trong Tăng
Ðoàn.
Cận Tử Nghiệp là hoạt động mang đến lúc sắp chết về vật chất hay
tinh thần - tinh thần bằng việc suy nghĩ đến những hành động xấu tốt trước đây
hay có tư tưởng xấu hay tốt. Chính Nghiệp này nếu không phải là nghiệp dữ, quyết
định điều kiện cho lần sanh tới. Tập Quán Nghiệp là hoạt động mà ta làm theo
thói quen hàng ngày. Nghiệp này, nếu vắng Cận Tử Nghiệp phát sanh, quyết định
lần sanh tới
Tích Lũy Nghiệp là nghiệp cuối cùng theo thứ tự ưu tiên. Ðó là nghiệp chưa cạn
hết của một chúng sanh đặc biệt và nó là điều kiện của lần sanh tới nếu tập
quán nghiệp không hành hoạt. Một cách phân loại Nghiệp nữa theo cảnh giới do
kết quả mang đến:
(1) Nghiệp Vô Luân (dữ) mang hậu quả vào cảnh giới lầm than.
(2) Nghiệp Lành mang hậu quả vào dục giới
(3) Nghiệp Lành hậu quả vào sắc giới
(4) Nghiệp Lành hậu quả vào vô sắc giới
Mười Hành Ðộng Vô Luân Và Hậu Quả:-
I. Nghiệp vô luân bắt rễ từ Tham, Sân và Si.
Có mười hành động vô luân - đó là Giết, Trộm Cướp, Tà Dâm, (ba điều này là do
thân), Nói Dối, Vu Khống, Nói lời Ðộc Ác, Nói Chuyện Phiếm (bốn điều này là do
khẩu). Tham, Ác Ý, và Tà Kiến (Ba điều này là do tâm ý) .
Trong mười điều này, giết có nghĩa là tiêu diệt bất cú một chúng
sanh nào kể cả tất cả các loại súc vật. Hành động giết cóù năm điều kiện chính
tức là: một chúng sanh, biết là một chúng sanh, có ý giết, cố gắng và kết quả
cái chết. Hậu quả của tội ác giết người là: Chết non, bệnh hoạn, luôn luôn
phiền não vì phải xa người thân, luôn luôn sợ hãi.
- Hành động trộm cướp gồm có năm điều kiện chính tức: Lấy tài sản
của người khác, ý thức được việc này, có ý trộm cướp, có nỗ lực và hậu quả lấy
đi. Hậu quả của trộm cướp là: nghèo khổ, bất hạnh, không đạt được ước muốn, và
phải sống nhờ vả.
- Hành động tà dâm gồm có ba điều kiện chính, tức: có dụng ý vui
hưởng mục tiêu đã bị cấm, chiếm đoạt mục tiêu. Tà dâm mang hậu quả: có nhiều kẻ
thù, gặp người bạn đường không chung thủy.
Nói dối gồm có bốn trường hợp chính, tức: nói không đúng, dụng ý
đánh lừa, có sự cố gắng và nói hai chiều. Hậu quả của nói dối là: bị nhục mạ,
bị phỉ báng, không ai tin, và miệng hôi hám.
- Hành động vu khống gồm có bốn điều chính, tức: chia rẽ, có dụng
ý chia rẽ, có sự cố gắng, và đưa chuyện. Hậu quả của vu khống là bị mất bạn hữu
vô cớ.
- Hành động nói lời độc ác có bốn điều kiện chính, tức: sỉ nhục
người, giận dữ, chửi rủa người. Hậu quả của nói lời độc ác bị người ghét bỏ dù
không lỗi, giọng nói thô lỗ.
- Hành động nói chuyện phiếm có hai điều kiện chính, tức: hướng về
chuyện phiếm vô ích và kể lể. Hậu quả hành động nói chuyện phiếm vô ích là cơ thể
bị xáo trộn, nói không ai nghe.
- Hành động tham lam gồm hai điều kiện chính: muốn lấy tài sản của
người khác, và lòng tham muốn có tài sản ấy, kẻ ấy nói: "tài sản này là
phải của tôi". Hậu quả của tham lam là không đạt được ước muốn.
- Hành động ác ý gồm hai điều kiên chính, tức: một chúng sanh khác
và có ý làm hại chúng sanh đó. Hậu quả của ác ý là xấu xí, bệnh tật và bản tính
đáng ghét.
Tà kiến có nghĩa là nhìn sự vật ai, không biết chúng thật sự
đúng như thế nào. Tà kiến gồm hai điều kiện chính là cách đối xử sai lầm trong
quan điểm với đối tượng, hiểu lầm đối tượng ấy theo quan điểm đó. Hậu quả của tà
kiến là: luyến chấp, thiếu trí tuệ, trí khôn thấp kém, bệnh tật kinh niên và tư
tưởng đáng trách. (Expositor, Pt. 1.p. 128)
II. Nghiệp Lành Mang Hậu Quả Ở Dục Giới.
Có mười hành động tinh thần - đó là, độ lượng, giới, thiền, kính trọng, phục
vụ, hồi hướng công đức, hoan hỉ công đức của người khác, nghe pháp, giảng pháp,
và thiết lập quan điểm đứng đắn.
"Ðộ lượng" mang của cải. "Giới" khiến người
ta được sinh trong một gia đình quý phái hạnh phúc. "Thiền" giúp sanh
sinh vào cõi sắc hay vô sắc và giúp đạt kiến thức cao và giải thoát.
Kính trọng người, ta được người kính trọng lại. Phục vụ người
khác, ta được người khác phục vụ lại. "Hồi hướng công đức giúp ta có nhiều
của cải để cho trong kiếp sau. "Hoan hỉ công đức của người khác" tạo
niềm vui tại bất cứ nơi đâu ta sinh ra. Nghe pháp và giảng pháp dẫn đến trí tuệ.
III. Nghiệp Lành Mang Hậu Quả Ở Sắc Giới.
Có năm loại hoàn toàn về tinh thần mang lại trong tiến trình hành thiền, tức:
(1) Trạng thái thứ nhất của Ðắc Thiền hay Hỷ Lạc có năm thành
phần cấu tạo: sơ thiền, nhị thiền, trạng thái say mê, sung sướng, gom tâm vào
một điểm.
(2) Trạng thái thứ hai của Ðắc Thiền xẩy ra cùng lúc với nhị thiền được chấp
nhận, trạng thái say mê, sung sướng, gom tâm vào một điểm
(3) Trạng thái thứ ba của Ðắc Thiền xẩy ra cùng lúc với trạng thái sây mê, sung
sướng và gom tâm vào một điểm.
(4) Trạng thái thứ tư xẩy ra cùng một lúc với sung sướng và gom tâm vào một
điểm.
(5) Trạng thái thứ năm của Ðắc Thiền cùng với sự thanh thản và gom tâm vào một
điểm.
IV. Nghiệp Lành Mang Hậu Quả Ở Vô Sắc Giới.
Có bốn loại hoàn toàn tinh thần thực hiện trong tiến trình thiền, tức:
(1) Không vô biên xứ (thần thức ở trong sự vô tận của không
gian)
(2) Thức vô biên xứ (Thần thức ở trong sự vô tận của ý thức)
(3) Vô sở hữu xứ (thần thức ở tình trạng không tồn tại).
(4) Phi tưởng Phi phi tưởng xứ (Thần thức ở nơi mà tri giác cực vi tế đến nỗi
không thể nói có hay không)
Tự Do Ý Chí
Nghiệp như đã nói ở trên, không phải là số phận, không phải là một định mệnh không
thể thay đổi được. Nó cũng chẳng phải là buộc ta phải gặt hái tất cả những gì
ta đã gieo cho cân xứng. Những hành động của Nghiệp không phải là tuyệt đối
không thay đổi được và chỉ có một số ít thôi. Thí dụ, bắn một viên đạn qua nòng
súng, ta không thể gọi viên đạn quay về hay làm lệch mục tiêu của nó. Nhưng
thay vì viên đạn chì hay viên đạn thép bắn qua không khí mà là một quả bóng
bằng ngà voi bắn vào một thảm xanh bằng phẳng ta có thể dùng cây gậy chơi bi da
để di chuyển quả bóng, và sau đó ta có thể chọc đàng sau nó, và với nhanh nhẹn
và không chọc quá mạnh, ta có thể chạy vòng sang phía kia bàn bi da, chọc theo
hướng ngược lại làm cho nó chạy thẳng đúng hướng và ngừng lại ở một chỗ. Với
hành động sau bằng cái gậy bi da, ta thay đổi, hay trong trường hợp thuận lợi,
ta có thể hoàn toàn làm mất tác dụng hành động trước đây. Cũng giống như vậy,
Nghiệp hành hoạt trong dòng suối mênh mông của đời người. Cũng vậy, một hành
động của Nghiệp ở ngày hôm sau có thể thay đổi hậu quả của nghiệp ở ngày hôm
trước. Nếu không vậy, làm sao một người có thể thoát khỏi tất cả các Nghiệp?
Nghị lực tự nơi minh tiếp tục sẽ vĩnh viễn không bao giờ chấm dứt.
Cho nên, con người có tự do ý chí, và có khả năng uốn nắn đời
sống mình hay thay đổi những hành động. Cả đến một người tội lỗi nhất nhưng với
thiện chí và cố gắng có thể trở thành một người đạo đức nhất. Ta có thể bất cứ
lúc nào thay đổi thành tốt hơn hay xấu hơn. Mọi sự trên thế giới kể cả chính
con người cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh nếu không có hoàn cảnh không có gì có
thể phát sanh hay tiến tới hiện hữu. Cho nên con người có một số tự do ý chí
tuy không hẳn là tuyệt đối tự do ý chí. Theo triết lý Phật Giáo, mọi thứ, tinh
thần hay vật chất, phát sanh theo định luật và hoàn cảnh. Nếu không như vậy, sự
hỗn loạn và sự ngẫu nhiên ngự trị. Tuy nhiên việc như vậy không thể được, và
nếu không, tất cả những định luật thiên nhiên mà khoa học hiện đại khám phá ra
đều bất lực.
Sự thật, bản chất thực về hành động Nghiệp của con người là tinh
thần. Khi một tư tưởng hiện lên trong tâm của một con người nhiều lần, có một khuynh
hướng nhất định trở lại tư tưởng đó. Khi một hành động được thực hiện nhiều
lần, có khuynh hướng nhất định tái diễn hành động ấy. Cho nên, mỗi hành động,
tinh thần hay vật chất, có khuynh hướng luôn luôn nảy sanh giống như vậy, và
quay trở lại phát sanh.
Nếu một người có tư tưởng tốt, nói lời lương hảo, hành vi tốt,
hậu quả tác động đến người đó sẽ tăng khuynh hướng lòng tốt nơi người đó, làm
người đó trở thành một người tốt hơn. Nếu trái lại, người đó có hành vi xấu trong
tư tưởng, lời nói hay hành động, người đó sẽ tự củng cố khuynh hướng xấu, chính
người đó đã tự mình làm mình trở nên người xấu hơn. Ðã trở thành một người xấu,
người ấy sẽ hướng về làm bạn với các người xấu trong tương lai, và phải chịu
tất cả mọi loại bất hạnh của đời sống đối với hạng người như vậy.
Trái lại, phần chính của đặc tính càng tiếp tục lớn mạnh tốt
hơn, đương nhiên thu hút làm bạn vào nhóm người tốt, vui hưởng lạc thú, tiện
nghi, không bị những chuyện bất ngờ, đôt ngột trong cuộc sống con người bao hàm
trong xã hội. Trong trường hợp với người có văn hóa, cả đến những tội lỗi lớn
cũng có thể được giảm thiểu, trong khi với người không văn hóa tội ít cũng phát
sanh hậu quả lớn đến múc tối đa tuy theo hoàn cảnh thuận hay không thuận lợi.
Những Bài Học Dạy Bởi Nghiệp
Càng hiểu nhiều về Nghiệp luật, ta càng thấy phải cẩn thận như thế nào trong mọi
hành động, lời nói, tư tưởng, và trách nhiệm như thế nào đối với người đồng
chủng. Sống trong ánh sáng của kiến thức này, chúng ta học được một số bài học
từ học thuyết về Nghiệp.
1. Kiên Nhẫn
Biết Nghiệp luật giúp đỡ ta rất nhiều, nếu chúng ta sống theo luật, không điều
hại gì đến với chúng ta nếu chúng ta làm theo luật, phước lành đến với chúng ta
đúng lúc, chúng ta học được bài học to lớn về kiên nhẫn, không phải để bị kích
động mà là cái không kiên nhẫn ấy kìm hãm tiến bộ. Trong khi đau khổ, chúng ta
biết chúng ta phải trả nợ, chúng ta biết, nếu khôn ngoan chúng ta không tạo
thêm đau khổ cho tương lai. Trong khi hoan hỉ, chúng ta cảm ơn những điều thú
vị, và học hỏi, nếu chúng ta khôn ngoan, chúng ta càng tốt hơn nữa. Kiên nhẫn
đem hòa bình, thành công hạnh phúc và yên ổn.
2. Tin Tưởng
Luật đúng, toàn hảo, thì một người hiểu biết không thể bị khó chịu về luật ấy.
Nếu chúng ta khó chịu và không có tin tưởng, nó chứng tỏ rõ ràng chúng ta không
nắm vững sự thật của luật. Chúng ta thực sự an ổn dưới đôi cánh của luật, không
có gì phải sợ hãi trong tất cả vũ trụ rộng lớn này ngoại trừ những hành vi lầm
lẫn của chính mình. Luật làm con người đứng vững trên đôi chân và tăng lòng tự
tin. Tin tưởng tăng sức mạnh, chứ không nhận chìm hòa bình, và hạnh phúc của
chúng ta, làm chúng ta thoải mái, can đảm dù đi đến đâu Luật cũng là người bảo
vệ chúng ta.
3. Tự Tin
Vì quá khứ làm chúng ta thành ngày nay, cho nên bởi những gì chúng ta làm bây
giờ sẽ quyết định tương lai. Hiểu được sự việc này, vinh quang ở tương lai vô
tận, cho chúng ta lòng tự tin, và không còn khuynh hướng kêu gọi sự giúp đỡ ở
bên ngoài, mà thực ra chẳng có sự giúp đỡ nào cả, Ðức Phật dạy: "Thanh
tịnh hay không thanh tịnh do nơi chúng ta, không ai có thể thanh tịnh hóa người
khác được"
4. Kiềm Chế
Ðương nhiên, nếu chúng ta nhận thức được tội lổi sẽ trở về làm chúng ta đau khổ,
chúng ta phải hết sức thận trọng về việc làm, nói năng và nghĩ ngợi, điều gì
không tốt không thanh tịnh và không đúng. Kiến thức về Nghiệp sẽ giữ chúng ta
không làm điều sai trái vì lợi ích cho người khác cũng như cho chính mình.
5. Sức Mạnh
Càng lấy học thuyết về nghiệp làm một phần của đời sống, chúng ta càng có sức
mạnh, không những chỉ đường tương lai, mà còn giúp đỡ người đồng chủng hữu hiệu
hơn. Thực hành Nghiệp Lành, khi phát triển đầy đủ, chúng ta có thể vượt qua tội
lỗi và giới hạn, phá vỡ tất cả gông cùm trói buộc không cho chúng ta đạt mục
tiêu, Niết Bàn.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]