Căn cơ của
một người bình thường không thể nào biết được có kiếp trước hay kiếp sau. Chỉ
có những người tu tập thiền định, đi sâu vào nội tâm, chứng được các tầng
thiền, hoặc có thiên nhãn thông, túc mạng thông thì mới thấy được kiếp sống quá
khứ và vị lai.
Đa số con người đều rơi vào hai loại chấp:
1) Chấp thường: tin rằng sau khi chết thì linh hồn còn hoài, hoặc xuống địa
ngục bị trừng phạt đời đời, hoặc lên thiên đàng hưởng phước đời đời. Trong trường
hợp này họ vô tình chấp nhận là có kiếp sau.
2) Chấp đoạn: tin rằng sau khi chết là hết, không còn gì hết.
Đối với hai hạng người chấp như trên thì rất khó nói cho họ hiểu, bởi vì trong
tâm của họ đã đóng khung và tin chắc như vậy rồi, giống như một cái ly úp ngược
thì dù cố gắng đổ bao nhiêu nước cũng không vào được.
Vì không có thiên nhãn hay thần nhãn nên chúng ta có thể tạm
dùng lý trí mà suy luận ra. Hãy lấy thí dụ, làm sao biết được có vi
trùng, vi khuẩn? Mắt thường làm sao thấy được? Nếu mắt không thấy thì làm
sao lại tin là có? Đa số đều tin có vi trùng, kể cả những trẻ nhỏ mới
biết đọc biết viết. Người thường như chúng ta không trông thấy vi trùng
nhưng các bác sĩ, bác học với kính hiển vi họ thấy vi trùng một cách rõ ràng và
đối với họ, có vi trùng là một sự thật hiển nhiên chứ không còn là một niềm tin
nữa. Khi chúng ta bị bệnh đi nhà thương nghe bác sĩ nói ta bị nhiễm vi
trùng này,vi trùng kia là chúng ta tin liền.
Tại sao không thấy mà tin? Bởi vì do suy luận hợp lý mà
tin. Ta tin bác sĩ là người có học thức đàng hoàng, khổ nhọc nghiên cứu học hỏi
trên dưới 10 năm mới ra trường. Hơn nữa ông ta hơi đâu mà đi lừa ta làm
gì? Ông ta nói vi trùng nào cũng được, miễn sao cho ta thuốc uống hết
bệnh là được rồi.
Tại sao mắt ta không thấy vi trùng mà vẫn tin? Tại sao ta không
biết trong thuốc có những hóa chất gì mà lại tin là uống vào sẽ hết bệnh?
Nếu ta muốn thấy tận mắt vi trùng thì phải vào các phòng thí nghiệm dí mắt vào ống
kính hiển vi. Nếu ta muốn biết những hóa chất của thuốc tây thì phải chịu khó
vào đại học vài năm để học y khoa hay dược khoa thì mới biết được những hoá
chất hay dược liệu đó là gì, có công năng gì, do những phản ứng hóa học nào tạo
ra, v.v...
Cũng vậy, nếu muốn thấy được kiếp trước hay kiếp sau thì
ta cũng phải chịu khó tu tập thiền định để chứng được thiên nhãn thông hoặc túc
mạng thông. Đức Phật nhờ tu hành đắc đạo nên có thiên nhãn thông, túc
mạng thông thấy được vô số kiếp quá khứ của mình và của người khác giống như người
có máy video thâu được hình ảnh của mình và người. Điều cần nhấn mạnh là
những đệ tử của ngài cũng chứng được và thấy được kiếp trước của mình.
Đức Phật là bậc giác ngộ, đệ tử của ngài là những bậc thánh tăng
A la Hán, không còn phiền não ô nhiễm, đều chứng được thiên nhãn thông và túc
mạng thông. Là Phật tử, tuy nhục nhãn còn bị che lấp bởi vô minh phiền
não nhưng chúng ta vẫn có thể tin lời các ngài là có kiếp trước kiếp sau, giống
như chúng ta đang tin bác sĩ nói có vi trùng vậy.
Tại sao chúng ta không thấy được ngày hôm qua mà lại tin là có
ngày hôm qua? Ta biết được có ngày hôm qua là nhờ ký ức. Qua một đêm ngủ
thời gian không đủ dài để xóa mờ trí nhớ nên ta mới nhớ lại được. Nhưng làm sao
ta nhớ lại được chính xác ta đã làm gì, nói gì, đi đâu với ai, chỗ nào 10, 20
năm về trước?
Nếu không nhớ nổi việc cũ ngay trong kiếp này thì qua một lần
chết và tái sinh, trải qua một thân ngũ uẩn khác (ví như một màn sương mù dày
đặc) làm sao ta có thể nhớ lại được kiếp trước? Một người bị mổ tim hay
mổ óc, bị chích thuốc mê, sau khi tỉnh dậy nhiều khi phải mất vài ngày mới hoàn
hồn nhớ lại được mình là ai, đang ở đâu.
Chưa kể những người bị bệnh Alzheimer hoàn toàn mất hết trí nhớ,
đối với những người này thì ngày hôm qua còn không có huống chi năm trước hay kiếp
trước. Với kỹ thuật văn minh hiện đại, chúng ta có thể chụp hình với máy ảnh
hoặc thu hình với máy video. Những gì chúng ta đã chụp hoặc thu hình từ mười
năm trước, hôm nay tuy không thấy, không nhớ, nhưng nếu cần thì chúng ta vẫn có
thể lấy ra xem lại được vì tất cả hình ảnh đã được thâu vào băng video. Cũng
vậy tất cả những gì chúng ta đã làm, đã sống đều được thu vào tâm thức.
Tâm thức là một kho tàng chứa tất cả những kiếp sống của ta,
trong Duy thức Học gọi là Tàng thức hay A lại Da (Alaya) thức. Người nào
có khả năng đi vào vùng sâu thẳm của tâm (tức Tàng thức) thì có thể thấy lại hết
những kiếp sống quá khứ của mình. Muốn đạt được khả năng này thì phải tu
tập thiền định, hoặc ngày nay với phương pháp thôi miên (hypnotisme) người ta
có thể trở lui về quá khứ hoặc kiếp này, hoặc nhiều lắm là một vài kiếp trước
như trường hợp của ông Edgar Cayce.
Chuyện tin có kiếp trước là một chuyện hiển nhiên đối với dân
Tây Tạng, bởi vì các Lạt ma cao cấp, sau khi chết và tái sinh các ngài đều nhớ
được kiếp trước của mình, đã từng là ai, ở đâu, sống trong tu viện nào, và nhận
diện ra các đệ tử cũ của mình.
Chúng ta không thấy và không biết được có kiếp trước chỉ vì tâm
thức của chúng ta chưa được học hỏi, tu tập và phát triển. Khoa học ngày
nay cho biết là con người mới chỉ sử dụng được 10% bộ óc của mình mà thôi, còn lại
90% kia chưa được khai thác và biết đến. Vì vậy một người thông minh nên
có tinh thần cởi mở để học hỏi và khám phá ra những điều mới lạ, thay vì cố
chấp khép tâm lại, chỉ tin những gì mắt thấy, tai nghe, tay sờ mó được.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]