Khi con
người trút hơi thở cuối cùng thì phần nóng, tức là phần tinh tế của thần thức
còn lưu lại và tập trung ở một phần cơ thể. Tất cả những nghiệp thức của quá
khứ tập trung lại thành một sức mạnh vô hình mầu nhiệm để dẫn dắt thần thức tái
sinh vào hình xác khác mà chịu quả báo. Đó chính là sức mạnh của nghiệp lực.
Tùy theo nghiệp lực mà phần nóng tập trung ấy thoát ra từ các vị trí khác nhau
trên cơ thể. Có thể quan sát các cảm giác trên gương mặt và thân xác của người
chết để biết nơi thoát ra của thần thức.
1) Nếu người sắp chết mà chết tự nhiên, bình tĩnh, sáng suốt và
căn dặn mọi điều với con cháu hay bình thản giã từ thân nhân thì thần thức sẽ thoát
ra từ ngực.
2) Nếu người sắp chết từ từ nhắm mắt lìa đời một cách êm ái nhẹ
nhàng như đi vào giấc ngủ bình thường thì thần thức sẽ thoát ra từ trán hay
ngực.
3) Nếu trái lại, cơ thể tím ngắt, xạm đen, xanh xám với tiếng
rên rỉ, mặt nhăn nhó, quằn quại thân mình thì thần thức chắc chắn sẽ rời khỏi
thể xác bằng ngả bàn chân.
4) Khi người sắp chết tỏ vẻ nuối tiếc, nét mặt khổ đau, kêu than
đau đớn, kêu khát nước, đòi ăn, vật vã thì lúc đó thần thức đang chuyển xuống bụng
hay đầu gối để tách rời khỏi thể xác.
Vì thế khi rờ nhẹ trên người của người mới chết thì cũng có thể
đoán biết thần thức của người chết sẽ đi về đâu:
1) Nếu người sắp chết mà toàn thân từ từ lạnh ngắt mà đôi mắt
vẫn còn nóng thì thần thức sẽ thoát ra nơi đôi mắt và người đó sẽ thọ sanh về
cõi Thánh hiền.
2) Nếu người chết mà toàn thân lạnh ngắt chỉ có đỉnh đầu còn
nóng thì thần thức sẽ thoát ra ở đỉnh đầu và người nầy chắc chắn sẽ sanh về một
trong những cõi Trời để hưởng phước lạc.
3) Nếu người mới chết mà toàn thân lạnh ngắt nhưng ngực còn nóng
thì thần thức sẽ thọ sanh vào làm người trở lại. Nên nhớ khi tái sinh thì
nghiệp lực cùng với nhân duyên mới có thể sẽ đưa họ đầu thai vào những giống dân
khác với giống dân trước khi họ chết. Thí dụ khi sống thì họ là người Tàu,
nhưng lúc tái sinh lại trở thành người Ấn độ.
4) Nếu người chết khắp nơi đều lạnh ngắt mà bụng vẫn còn nóng
thì thần thức sẽ sinh vào loài ngạ quỷ.
5) Nếu người mới chết toàn thân đều lạnh ngắt mà chỉ còn hai đầu
gối là nóng thì chắc chắn thần thức sẽ sinh vào loài súc sanh.
6) Nếu người mới chết toàn thân lạnh ngắt mà hai bàn chân còn
nóng thì thần thức sẽ bị đọa vào địa ngục.
Theo Phật giáo thì tùy theo hơi ấm tụ ở nơi đâu mà có thể biết
thần thức được chuyển vào cõi tốt lành thanh thoát hay cõi địa ngục tối tăm.
Hơi ấm càng đưa xuống phần dưới cơ thể thì càng xấu. Nói chung hơi ấm mà tụ ở bàn
chân, ở đầu gối, ở bụng là xấu. Ngược lại, hơi ấm tập trung ở trán và đầu của
người sắp chết là tốt.
Khi gặp trường hợp trán và đầu của người sắp chết lạnh trước
tiên thì thân nhân hay người đang có mặt phải dùng hai bàn tay để chuyển động
như cố ý dồn đẩy hơi ấm vào đầu và trán người sắp chết cho đến khi đầu và trán có
chút hơi ấm thì thôi. Trong cuốn Liễu Sinh Thoát Tử của dịch giả Thích Quang
Phú có đoạn như sau:
- Khi nghiệp thức rời bỏ thân nầy thì không phải đồng thời toàn thân đều lạnh.
Có khi ở trên thân lạnh trước rồi dần dần lạnh xuống hay ngược lại. Như có bài
kệ đã nói: Nghiệp lành, dưới lạnh trước. Còn nghiệp dữ thì trên lạnh trước. Tim
còn lưu chút hơi ấm rất lâu, các chỗ khác hơi ấm dần dần hết.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]