Trong bản
tâm của mỗi chúng sinh vốn có đầy đủ đức tính trong sạch và sáng suốt nhưng do
bụi trần cấu uế che phủ, nên bản tính uyên nguyên sáng suốt ấy chưa có cơ hội
hiển bày. Như ánh sáng của mặt trăng xưa nay vẫn thường soi chiếu nhưng vì mây
che phủ nên vạn vật bị chìm trong màn đêm, và đến khi mây tạnh trời quang thì
khắp không gian đều được sáng tỏ.
Cũng vậy, khi ngọn đèn tuệ giác ở trong tâm ta được thắp sáng
thì bóng tối vô minh không còn. Lúc bấy giờ, niềm an lạc và hạnh phúc chân thực
luôn hiện hữu trong ta, và lan tỏa đến mọi người.
Chúng ta vừa kỷ niệm Phật đản, ngày Đức Thế Tôn thị hiện ra giữa
cuộc đời này, để chỉ cho nhân loại thấy rõ giá trị đích thực của sự sống và
giúp cho tất cả chúng sinh vượt thoát phiền não, khổ đau. Hình ảnh Đức Phật sơ
sinh biểu tượng cho tuệ giác ở trong tâm thức của chúng ta phát khởi. Đức Thế
Tôn từng dạy rằng: "Tất cả chúng sinh đều có Phật tính. Ta là Phật đã
thành và chúng sinh là Phật sẽ thành". Nghĩa là, trong bản tâm của mỗi
người đều có trí tuệ giác ngộ và sẽ thành Phật. Nhưng vì ta bị tham lam, giận
hờn và si mê trói buộc, sai khiến cho nên tuệ giác "đáng tôn quý" ấy
chưa có cơ hội để biểu hiện. Nay nhờ có phước duyên gặp được Chánh pháp và thực
hành theo lời Phật dạy, nên tâm trí ta được thắp sáng và thấy rõ bản chất sinh
động của cuộc đời.
Thắp sáng đèn trí tuệ Tỏa chiếu khắp thế gian Thấy rõ ràng muôn pháp Thôi tìm kiếm Niết bàn.
Thật vậy, khi còn ở trong bóng tối của vô minh ái dục thì ta chẳng thấy được sự
vận hành tất yếu của các pháp, nên bị bản ngã dễ dàng điều động và sai sử nhưng
khi có ánh sáng trí tuệ soi chiếu thì niềm an vui và hạnh phúc tự biểu hiện, và
ta không cần phải chạy đi tìm kiếm ở một nơi nào khác.
Sở dĩ con người chịu nhiều khổ đau và sinh tử luân hồi trong lục
đạo, là do cái tôi ở nơi chính mình tạo ra. Bởi khi ta sống trong thất niệm thì
cái tôi hay bản ngã ấy sẽ sinh khởi và chi phối toàn bộ đời sống sinh hoạt của
bản thân đồng thời tạo ra phiền não cho những người chung quanh.
Sống thuận theo bản ngã, tức là ta đi ngược lại với lẽ thật của
cuộc đời và sự vận hành của nhân duyên, nghiệp quả. Bởi thói quen của bản ngã
là chọn lựa, chiếm hữu, muốn duy trì những gì mà nó ưa thích, tham muốn. Trong
khi thực trạng của cuộc sống thì khác hẳn luôn sanh diệt, vô thường. Mỗi người
hiện hữu trên cõi đời này, ai mà chẳng bị ốm đau, bệnh tật? Cho dù chúng ta có
đầy đủ của cải vật chất đến mấy thì cũng không thể nào tránh khỏi được bệnh hoạn,
đó là một sự thật hiển nhiên.
Thế nhưng, người ta vẫn cứ mong cầu cho cơ thể
của mình đừng bị bệnh tật và được trẻ trung mãi mãi. Nếu sự mong cầu ấy được
thành tựu, thì cớ sao con người vẫn cứ bị ốm đau, già nua và tàn hoại theo thời
gian? Như vậy, mọi tính toán của bản ngã đều trái ngược lại với dòng biến
chuyển sinh động của các pháp trong đời sống. Đám mây trắng thì cứ thong dong
bay lơ lửng trên bầu trời, dòng nước vẫn êm ả đêm ngày chảy ra biển khơi, cây cối
thì ra hoa kết trái và úa tàn theo chu kỳ của nó. Vạn vật luôn luôn thay đổi
theo tiến trình tất yếu để làm nên sự sống.
Cũng giống như khi ta làm nhiều
công việc, thì cơ thể sẽ bị mệt mỏi và căng thẳng, do đó ta cần nghỉ ngơi để
lấy lại sức khỏe. Nhưng nếu ta không biết lắng nghe và cảm thông sự nhu cầu ấy
của cơ thể, mà lại cố gắng để làm thêm nữa, nhằm thỏa mãn những gì mà bản ngã
ưa thích, mong muốn thì chỉ đem lại sự mệt mỏi và bất an cho thân tâm. Còn hạnh
phúc, điều ta luôn mong mỏi lại nghìn trùng xa cách.
Thực ra, tất cả các pháp đến và đi trong đời sống này, có thể là
thuận hay nghịch, khổ hay vui v.v… đều tuân theo nguyên lý vận hành tất nhiên
của dòng nhân quả nghiệp báo mà mỗi người tự tạo ra. Vì thế, người nào biết sống
thuận theo sự vận hành của pháp tức là không còn rơi vào chấp thủ của bản ngã,
người ấy xứng đáng được Đức Phật tán thán, ngợi khen, là người tiếp nhận được
Chánh pháp. Do đó, trước khi nhập Niết bàn, Thế Tôn có căn dặn rằng:
"Này Ananda, nếu có Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ni, cư sĩ nam hay cư
sĩ nữ nào thành tựu Chánh pháp và tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp,
hành trì đúng Chánh pháp, thời người ấy kính trọng, tôn sùng, đảnh lễ, cúng
dường Như Lai với sự cúng dường tối thượng. Do vậy, này Ananda, hãy thành tựu Chánh
pháp và tùy pháp, sống chơn chánh trong Chánh pháp và hành trì đúng Chánh pháp.
Này Ananda, các người phải học tập như vậy" (Kinh Đại Bát Niết Bàn).
Sống thuận theo sự vận hành của pháp, tức là ta không đem cái
chủ ý, kiến thức, quan niệm v.v... của mình để áp đặt lên "thực tại đang
là". Khi có sự việc gì đến với mình, thì căn cứ vào hiện thực ấy để giải
quyết, xong rồi liền buông. Cũng giống như đôi bàn tay vậy, nó có khả năng cầm nắm
và làm tất cả mọi công việc, nhưng đến khi làm xong việc thì buông ra chẳng cần
nắm giữ lại cái gì trong tay cả. Nhờ vậy nên đôi bàn tay mới rảnh rang và có
thể làm được tất cả mọi công việc. Đó là sự khéo léo, thông minh và diệu dụng
của đôi bàn tay!
Mỗi khi ta sống trọn vẹn với từng diễn biến đang xảy ra của thân
tâm mình và hoàn cảnh đương tại thì sẽ phát hiện ra được ý đồ tạo tác của bản ngã.
Những kiến thức, quy ước, điều lệ, thói quen phản ứng của bản ngã được xây dựng
từ bấy lâu nay, đều bị rơi rụng và tan biến bởi nhờ sự soi chiếu của tuệ giác.
Quy trình dựng lập của chúng vô cùng tinh tế và thiện xảo; ngay trong mỗi giây
phút ở hiện tại, ta chỉ cần thiếu sự định tĩnh và không rõ biết là mình đang
làm gì thì toàn bộ hành động, nói năng và suy nghĩ sẽ rơi vào ý đồ của bản ngã
tham, sân, si. Lúc bấy giờ, cho dù ta phấn đấu để hoàn thành mọi công trình lớn
lao đến mấy, nhưng nếu ta không có tuệ giác để soi chiếu vào mỗi hành động mà
mình đang làm thì công việc đó đôi khi chỉ là để phục vụ cho một bản ngã tinh
tế và thâm sâu hơn, mà lắm lúc ta không hề hay biết!
Do đó, hình ảnh Đức Phật đản sinh là biểu trưng cho tuệ giác vô
ngã vốn có ở nơi mỗi chúng ta. Và người phát huy được tuệ giác thì sẽ biết sống
tùy thuận với sự biến chuyển thăng trầm của cuộc đời, mà chẳng hề bị bất cứ
điều kiện hay hoàn cảnh nào ràng buộc và sai khiến. Nhờ đó người ấy vẫn sống
trong cuộc đời đầy ô trược, uế nhiễm nhưng tâm hồn vẫn ung dung và tự tại để
cứu giúp cho mình và người thoát khổ, đạt đến an vui.
Để phát huy tuệ giác và sống tùy duyên thuận pháp thì khi tiếp xúc
với mọi hoàn cảnh, chúng ta chỉ cần lặng lẽ quan sát sự sinh khởi và diễn biến của
chúng mà không cần phải gia tâm thêm bớt hay loại trừ điều gì cả. Hay nói cách
khác, đừng để cho bản ngã xen vào cắt xén và làm méo mó cái thực tại "bây
giờ và ở đây". Hãy buông xuống mọi ý niệm, cho dù đó là ý niệm muốn thành
Phật, thì ngay khi đó tuệ giác tự động soi chiếu, như ngọn đèn được thắp sáng
lên giữa căn phòng trong đêm tối. Và mỗi khi trong tâm được thanh tịnh, thấy rõ
ràng các pháp thì cho dù bạn sống bất cứ ở nơi đâu và hoàn cảnh nào, cũng đều
được an bình và tự tại.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]