Yếu vô phiền não, yếu vô
sầu
Bổn phận tùy duyên, mạc cưỡng Cầu
Vô ích ngữ ngôn, hựu khai khẩu
Vô can kỷ sự, thiểu đương đầu.
Bài thơ này gói trọn cả một lời khai thị
tuyệt vời giúp cho chúng ta giữ tâm an tịnh. “Yếu vô phiền não”. Yếu là chính yếu, là quan yếu, là cái điều
quan trọng nhất. Vô là không. Yếu vô phiền não là cái điều quan trọng là làm
sao cho cái tâm của chúng ta đừng có phiền não. Tại vì mình nhớ cái tâm phiền
não thì sau cùng mình bị phiền não. Cái tâm mình vui thì sau cùng mình vui.
Cho nên đúng lời chư Tổ nói: “Yếu Vô Phiền Não, Yếu Vô Sầu“.
Điều chính yếu là đừng để cái tâm mình sầu bi. Đạo Phật là đạo LY KHỔ ĐẮC LẠC.
Khổ là sầu khổ, là phiền não. Phải tự mình ly cái này ra.
Như vậy: Gặp một cảnh giới nào mà chúng ta sợ nay không sợ. Gặp
một cảnh trạng nào mình buồn nay nhất định đừng buồn. Tất cả những cái đó đừng
để nó chui vào trong tâm. “Yếu Vô Phiền Não Yếu Vô Sầu“, hay vô cùng!
“Bổn phận tùy duyên, mạc cưỡng Cầu“. Khi mình làm một việc gì
lúc nào cũng coi có thuận duyên hay không? Nếu thuận duyên thì làm, không thuận
duyên thì niệm Phật, chớ nên ráng sức quá đáng, vì khi ráng sức quá đáng, khi
làm việc gì ngoài bổn phận của mình thường thường tạo ra phiền não. Cho nên bổn
phận phải tùy duyên.
Ví dụ: Cái việc làm đó là việc làm của một người khác, nếu người
ta nhờ mình hổ trợ giúp đỡ, mình sẵn sàng giúp đỡ giúp đỡ. Được thì giúp đỡ,
không được thì cũng vui vẻ, đừng nên chấp vào đó mà sinh ra phiền não. Chữ
“Mạc” là chẳng. “Mạc cưỡng cầu” là đừng nên cưỡng cầu, thì tự nhiên cái tâm nó
an tịnh. Hay lắm câu này nếu giải ra cho thật là sâu sắc… Hay lắm! Một buổi này
giải không hết đâu.
“Vô ích ngữ ngôn hựu khai khẩu”. câu này cũng thật sự là hay! Tổ
nào cũng nói như vậy hết. “Vô ích ngữ ngôn” là những lời nói gì vô ích. “Hựu”
là chẳng, đừng… đừng có nói, đừng “Khai khẩu”. Vô trong đạo tràng khi muốn nói
một câu gì mà thấy rằng câu nói này vô ích… thì đừng nói.
Chính vì vậy, những đạo tràng trang nghiêm thường thường chư Tổ
nhắc nhở rằng, nói chuyện thì bỏ đi, đọc kinh thì bớt lại, còn niệm Phật thì nhiều
thêm một chút. Những đạo tràng trang nghiêm thường thường có tổ chức những ngày
tịnh khẩu, tại vì tịnh khẩu như vậy tức là “Hựu khai khẩu“, là đừng có khai
khẩu. Khai là mở, khẩu là miệng, đừng mở miệng ra nói. Nhờ vậy mà tránh bớt
những chuyện thị phi, chấp trước, nói người này xấu người kia tốt, nói những
chuyện của thế gian ra… Chính những cái chuyện của thế gian này nó trói chúng
ta lại, nó trói riết… nó trói riết, nó trói đến lúc nằm xuống rồi thì gặp toàn
là những chuyện đó. Tất cả đều do chính cái tâm của mình đã làm sai, để chính
mình chịu chứ không ai chịu cả. “Vô ích Ngữ Ngôn” là những ngôn ngữ, lời nói vô
ích, không có ích sự gì, không có giúp ích cho mình trên con đường vãng sanh
thì đừng nên nói.
“Vô can kỷ sự thiểu đương đầu“. “Vô can” là không có can hệ; “Kỷ
sự” là chuyện của mình. Chuyện mình là quét nhà, chuyện của người ta là nhổ cỏ.
Người ta có nhổ cỏ mà sót cũng kệ người ta. Mình quét nhà cứ lo quét nhà, còn
người ta nhổ cỏ thì để người ta nhổ cỏ, không mắc mớ chi lại ra chỉ dạy người ta
nhổ cỏ, vì cái chuyện nhổ cỏ không phải là cái chuyện quét nhà của mình.
Đây gọi là châm ngôn, những khai thị của các vị Tổ nhắc nhở cho
chúng ta giữ cái tâm thanh tịnh. Mình giữ cái tâm mình thanh tịnh, an lạc, vui
vẻ, hòa nhã, thoải mái, không sợ không sệt, không buồn, không lo… thì khi chúng
ta nằm xuống những cái tập khí vui vẻ, an lạc, thoải mái, không sợ chết, thích
về Tây Phương, thương yêu mọi người cũng thoải mái tự nhiên ứng hiện về. Những
người như vậy có niệm Phật, lại được hộ niệm rất dễ vãng sanh. Còn nếu sơ ý cứ
tham chấp vào, cứ để những phiền não, ưu sầu, nào là lộn xộn, thị phi… nó nhập
vào tâm của mình, lúc đó dù có hộ niệm cũng khó được vãng sanh!.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]