Đức Phật
Thích-ca khi sanh ra đời, một tay chỉ trời một tay chỉ đất, nói câu: “Trên
trời, dưới trời, chỉ có ta là hơn hết.” Câu này quí thầy đã giảng rộng rồi,
nhưng ở đây tôi nhấn mạnh lại trọng tâm. Người ta cứ nghĩ Phật nói thế là bản
ngã hơn hết, nhưng sự thật không phải vậy. Với thâm ý của đạo Phật thì trên
trời dưới trời chỉ có ta, tức con người là hơn hết.
Hôm nay, đạo tràng Thái Tuệ về Thiền viện Trúc Lâm cúng dường
mùa an cư, quí thầy có ít lời nhắc nhở cho đạo tràng để quí vị tinh tấn tu hành. Là người Phật tử, quí vị vừa lo sanh sống cho gia đình, vừa lo
tu hành, đồng thời giúp đỡ huynh đệ chung quanh cùng biết tu, đó là duyên tốt.
Vì vậy tôi sẽ nhắc nhở thêm cho quí Phật tử những điểm trọng yếu trong Phật
pháp.
Đức Phật Thích-ca khi sanh ra đời, một tay chỉ trời một tay chỉ
đất, nói câu: “Trên trời, dưới trời, chỉ có ta là hơn hết.” Câu này quí thầy đã
giảng rộng rồi, nhưng ở đây tôi nhấn mạnh lại trọng tâm. Người ta cứ nghĩ Phật
nói thế là bản ngã hơn hết, nhưng sự thật không phải vậy. Với thâm ý của đạo
Phật thì trên trời dưới trời chỉ có ta, tức con người là hơn hết.
Tại sao vậy? Vì trong vũ trụ, trời che đất chở nhưng trời đất vô
tri, chỉ con người là có tri giác. Đất chở đất nuôi chúng ta, nhưng đất có biết
làm gì đâu, chỉ là hình tướng che chở giúp cho mình có sự sống. Còn trời là
mây, mưa, mặt trời, mặt trăng, giúp cho ta đủ điều kiện sống trên thế gian này.
Nên nói trời đất vô tri, chỉ có con người tri giác, như vậy tri giác là trên
tất cả. Vì thế con người là trọng tâm của trời đất, chớ không phải thường.
Lâu nay chúng ta ai cũng như ai, hầu hết đều coi thường mình,
chỉ kính trời trọng đất. Đó là lỗi lầm rất to. Sợ trời phạt, mong trời thương,
cầu thổ địa ủng hộ cho nhiều… tất cả những việc đó chỉ là phần phụ bên ngoài
không đáng kể. Chính yếu là con người. Con người rất quan trọng đối với đạo
Phật, nên đức Phật Thích-ca ra đời đã tuyên bố mục tiêu trọng yếu đó. Ngài ra
đời là vì đề cao giá trị của con người. Đó là trọng tâm, khác với các nhà khoa
học hay triết học, luôn nghiên cứu tìm tòi bên ngoài, chinh phục vũ trụ mà quên
xoay lại con người, chinh phục chính bản thân mình.
Quí Phật tử kiểm nghiệm lại trong đời sống của mình, xét xem
chúng ta nhớ mình nhiều hay nhớ bên ngoài nhiều. Sáng thức dậy thì sao? Sửa
soạn đi chợ hoặc đi làm công tác, luôn luôn nhớ những việc bên ngoài, chớ không
nhớ mình. Lo điều này điều kia, mua sắm đủ thứ. Ngoài chợ có những món hàng mới
lạ, nếu trong túi có tiền liền đi mua sắm. Chúng ta ưa thích những gì mới lạ
bên ngoài, ít khi nghĩ đến con người mình. Quí vị có khi nào nghĩ mình là cái
gì không? Chắc không! Cứ hài lòng với con người như vầy, sự sống như vầy là đủ
rồi. Thêm nữa là sự ăn mặc, nhà cửa, xe cộ, lo bấy nhiêu đó mà quên nghĩ mình
là cái gì.
Mình là gì không biết mà cái gì cũng lo cho mình. Sắm máy thu
thanh, hỏi sắm cho ai, sắm cho mình. Mua chiếc nệm để làm gì? Để cho mình nằm.
Cái gì cũng mình hết. Nhưng thử hỏi mình là gì thì không biết! Đó là điểm chính
yếu mà tất cả chúng ta quên, chúng ta lơ là.
Đạo Phật không cho phép người Phật tử như vậy mà chúng ta phải
biết mình cho rành rẽ, tường tận. Vật bên ngoài chỉ phụ thuộc, nghĩa là biết
được bao nhiêu hay bấy nhiêu, trọng yếu là phải biết mình, vì con người là trọng
tâm của vũ trụ. Biết tất cả mà không biết mình thì cái biết đó chưa thật biết.
Tất cả tài sản mình được mà hỏi mình là cái gì cũng không biết. Như vậy, tất cả
cái được đó đều không giải quyết tận cội gốc của con người. Sống mà không biết
mình là gì thì cuộc sống hết sức rỗng, vô giá trị. Nếu chúng ta chỉ lo ăn mặc
cho sung sướng, nhà lầu xe hơi, tức là chỉ lo thụ hưởng sung túc, mà mình là gì
không biết thì ai hưởng thụ đây?
Đó là vấn đề mà đức Phật hay người tu hi sinh cả cuộc đời, phăng
tìm cho ra manh mối để giải quyết về thân phận con người. Ngày nay chúng ta tu theo
đạo Phật cần phải hiểu vấn đề đó, không thể xem thường. Cứ lo ăn lo mặc, lo
sống để chờ tới ngày chết, cuối cùng là tan rã. Ví như chúng ta cất cái nhà
thật đẹp nhưng biết mai mốt nó sẽ tan nát thì còn quí nó không? Cái không bền,
không lâu dài, chúng ta đâu có quí. Vậy thì thân này không lâu dài, tại sao
mình lại quí, đó là mê hay giác? Đó là mê.
Vì vậy đạo Phật dạy chúng ta phải giác, chớ không cho mê. Người
mê thì không sáng suốt, không có trí tuệ. Mà không sáng suốt, không trí tuệ thì
sống như chết, không có giá trị gì hết! Ý nghĩa quan trọng là phải biết được
mình thì cuộc sống mới có giá trị. Dù sống nghèo hay sống thiếu thốn vẫn có ý
nghĩa như thường. Còn không biết mình là gì thì cuộc sống hoàn toàn vô nghĩa.
Nhưng muốn biết mình là gì phải làm sao? Chính điểm này tôi muốn
hướng dẫn cho quí Phật tử ứng dụng tu tập để tìm lại xem mình là cái gì? Bao
nhiêu người dù trí thức hay bình dân đều nghĩ mình luôn luôn hiện tiền, nhưng hỏi
mình là gì thì không trả lời được. Như vậy, cái hiện tiền đó cũng chỉ là ảo
tưởng thôi. Chúng ta phải tìm ra lẽ thật mình là gì chớ không thể tưởng tượng
được. Chúng ta tu không phải tìm cái gì xa xôi ở bên ngoài mà phải xoay lại soi
sáng chính mình để tìm xem mình là gì? Cái gì là thật mình? Nếu tìm ra được cái
thật mình là ngộ đạo. Đừng tưởng ngộ đạo là chạy lên non, lên núi, lên mây, lên
trời, mà ngộ đạo là tìm ra được cái thật mình. Tìm được cái thật mình rồi thì
ngang đó giải quyết xong dòng sanh tử. Không tìm ra được cái thật mình thì luôn
luôn sống trong dao động, biến chuyển. Mà dao động biến chuyển là tướng sanh
diệt vô thường. Nếu chấp giữ tất cả hình tướng tâm niệm vô thường là mình thì mình
là một dòng biến chuyển. Chuyển biến nơi này tới nơi kia không dừng, Phật gọi
đó là luân hồi. Đã luân hồi thì chỉ có giải thoát luân hồi mới là vui.
Tôi thường nói thân này không phải thật mình. Nhưng ai cũng bám
vào nó, cũng nghĩ nó là mình. Nếu thân này thật mình thì nó nguyên vẹn, nhưng nếu
ở trong da thịt chúng ta chỗ nào bị ung nhọt thì có mủ hôi hám. Mủ hôi hám đó
là mình chăng? Đã từ da thịt mình loại ra thì nó đâu phải mình. Nếu là mình thì
chúng ta phải mến nó chứ, ngược lại mình rất gớm nó. Như nước bọt ở trong miệng
có phải là mình không? Nếu là mình thì khi nhổ ra rồi, mình lấy lại được; nhưng
chúng ta có làm như vậy không? Kể cả máu huyết là thiết yếu của sự sống, nhưng
chúng ta chích ra chừng một chung máu, rồi bảo uống lại có dám uống không? Nếu
thật mình thì đâu nỡ bỏ; đằng này buông ra rồi, chúng ta gớm nó thì làm sao nói
mình được. Nếu thân này là mình thì khi thiếu máu, mua máu của người khác đem vô,
máu người khác thì đâu phải của mình, nhưng khi đem vô rồi lại nói máu mình. Lạ
chưa! Từ bản thân mình loại ra thì chúng ta gớm, còn của người khác đem vào thì
nhận là mình. Thật vô lý! Cho nên từ đó mới thấy rõ ràng thân này không thật là
mình.
Trong kinh, đức Phật kể lại: Có một người đi sang làng khác,
giữa đường gặp sa mạc. Trời tối, ông thấy cái chòi cũ không có người ở, nên vào
nghỉ tạm qua đêm. Đang nằm, có tiếng động bên ngoài, ông trỗi dậy nghe ngóng. Bỗng
cánh cửa bị xô vô, thì ra một con quỉ to tướng đang vác cái thây người chết
liệng xuống đất. Ông hoảng sợ quá đứng nép sau vách. Bỗng có con quỉ thứ hai
chạy vào, giành ăn với con quỉ thứ nhất. Đứa này nói cái thây của tao, đứa kia
nói cái thây của tao, hai đứa giành nhau rồi cãi lộn.
Lúc đó chúng chợt thấy ông đứng bên vách. Con quỉ thứ nhất nói
từ đầu tới cuối có ông này làm chứng, nếu ông nói của đứa nào thì đứa đó ăn.
Nghe vậy ông run quá, nếu nói của thằng này thì thằng kia bẻ cổ mình, nhưng thôi
kệ thà chết chớ không nói dối. Nên ông bảo: “Khi nãy tôi thấy rõ ràng anh A đem
cái thây vô quăng ở đây.” Thằng kia tức giận quá liền giựt ông một cánh tay.
Con quỉ thứ nhất thấy vậy thương, bèn xé cánh tay của thây chết ráp vào cho
ông. Vừa ráp xong thì con quỉ thứ hai giựt cánh tay còn lại quăng ra. Con quỉ
đầu xé cánh tay thứ hai của thây chết gắn vào. Rồi tới chân phải, chân trái. Hễ
con quỉ này xé quăng ra thì con kia lấy chân của thây chết gắn vào. Cuối cùng
mệt quá hai con quỉ ngưng cãi, chúng chia hai chân, hai tay của ông bị vứt ra
và ăn.
Ông ta hoảng hốt tự hỏi mình là cái gì? Rõ ràng tay chân hiện
giờ là của thây chết. Ông mới đi tìm gặp những vị sáng suốt để hỏi xem ông bây
giờ là gì. Gặp được một vị A-la-hán, đảnh lễ xong, ông thưa:
- Bạch Ngài, con bị hai con quỉ đem tay chân của thây chết ráp vào cho con, bây
giờ cái gì là con?
Vị A-la-hán nói:
- Tốt lắm! Như vậy là ông sắp ngộ đạo.
Câu chuyện tới đó hết. Quí vị thấy nếu vật tạm bợ hư giả mà
chúng ta biết thắc mắc, tìm tòi, không tin nó thật, thì đó là sáng suốt, thấy
được lẽ thật. Cuộc đời này có ai thấy được lẽ thật không, có ai thắc mắc mình
là gì không? Hay cứ hài lòng. Đã hài lòng rồi thì tìm mọi thứ cho nó thụ hưởng,
chờ đến ngày bại hoại. Đó là nỗi đau đớn của con người trong kiếp mê lầm. Chúng
ta phải ý thức mình là gì, tìm cho ra cái mình đó chính là gốc của sự tu. Người
biết quay lại tìm mình là người sắp thấy đạo.
Vì vậy tôi hướng dẫn Tăng Ni ở các Thiền viện cũng như Phật tử
trong các đạo tràng khi tụng kinh thì đặt nặng kinh Bát-nhã. Trong kinh Bát-nhã
câu đầu: “Quán Tự Tại Bồ-tát hành thâm Bát-nhã ba-la-mật-đa thời chiếu kiến ngũ
uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách.” Chỉ cần soi lại thân năm uẩn này không
thật thì tất cả khổ nạn qua hết. Quí vị có soi lại không? Nhiều khi đọc thì đọc
mà không chịu soi lại. Cần phải soi lại thân năm uẩn này xem nó có thật hay
không. Nếu thấy rõ ràng nó không thật thì tất cả khổ ách đều qua. Điều này hết
sức cụ thể.
Thường chúng ta thấy thân này, vọng tưởng này là ta, nên những
gì cung cấp cho thân này được khỏe, được sung túc mà người khác đoạt đi thì ta
tức giận lên. Ta nghĩ việc gì đúng mà ai nói khác thì nổi giận. Như vậy khổ là do
chấp thân, chấp tâm mà ra. Nếu biết thân này không thật, ý nghĩ không thật thì
đâu còn chấp, đâu còn giận ai, nhờ thế mọi khổ ách đều qua hết. Người ta chửi,
mình cười chơi thôi. Có gì thật mà phải khổ, phải giận, giành hơn, giành thua.
Anh không thật, tôi không thật, cái chửi cũng không thật luôn nên chỉ cười vui
thôi.
Ngược lại, nếu thấy thật thì động tới xác thịt liền đau tức,
động tới ý kiến trái mình liền sân giận. Rõ ràng do chấp thân, chấp tâm mà mình
khổ. Vì vậy kinh Bát-nhã nhắc cho chúng ta soi thấy năm uẩn là không thì qua
hết thảy khổ nạn. Việc tu hết sức giản đơn, không phải cầu Phật hay cầu ai làm
cho mình hết khổ, chỉ cần thấy rõ năm uẩn không thật là hết khổ.
Năm uẩn có sắc, thuộc về vật chất; thọ, tưởng, hành, thức thuộc
về tâm; cả hai đều không thật. Biết rõ như vậy thì khổ nạn nào cũng qua hết,
chớ không phải Phật hay Bồ-tát, thần thánh nào cho mình hết khổ nạn. Hết khổ nạn
là do trí tuệ của chúng ta soi thấy thân năm uẩn không thật. Kinh dạy một câu
thôi chúng ta tu cả đời. Tu là phải soi lại chớ không phải phóng ra. Nhưng hiện
nay đa số người tu cầu xin nhiều hơn soi lại.
Xét hai phần vật chất và tinh thần: Sắc là sắc chất tức thể xác
không thật. Thọ, tưởng, hành, thức tức tinh thần cũng không thật. Thấy rõ như
vậy là giác, mê giác cách nhau chẳng bao xa. Thấy thân thật, cái suy gẫm thật
là mê. Thấy thân không thật, cái suy gẫm không thật là giác.
Trong kinh Viên Giác có vị Bồ-tát thưa hỏi Phật:
- Bạch Thế Tôn, thế nào là vô minh?
Phật đáp:
- Chấp thân tứ đại duyên hợp là thật của mình, chấp tâm suy nghĩ lăng xăng là
tâm thật của mình là vô minh.
Hết vô minh là giác. Như vậy mê giác như trở bàn tay thôi, gần
một bên mà mình tu hoài không được, tại sao? Tại vì mê chấp thấm sâu lâu đời
quá rồi. Ngày nay đọc kinh Phật, nghe quí thầy giảng chỉ mới lóe lên chút thôi,
chưa hẳn là thấy nó không thật. Chỉ khi nào ngồi lại thấy thân không thật, tâm
không thật, tất cả đều do duyên hợp tạm bợ, thấy rõ như vậy thì mọi khổ nạn qua
hết.
Được vậy sống ở đây cũng giống như Cực lạc, có gì buồn, có gì
khổ. Chúng ta cũng ăn, cũng uống như mọi người, nhưng không chê khen buồn giận,
không mê lầm chấp thân tâm là được. Muốn thế thì phải soi lại mình, không thể phóng
ra ngoài nữa. Quí Phật tử cứ phóng ra, không biết quay lại, nên đi chùa hai
chục năm vẫn không hết phiền não.
Bây giờ trở lại vấn đề tu tập, chúng ta ngồi thiền để làm gì? Để
nhìn lại mình. Bởi vì chúng ta hướng ra thì mắt thấy sắc, tai nghe âm thanh,
mũi ngửi mùi hương, lưỡi nếm vị, gió thổi xúc chạm… tiếp xúc các trần. Lúc đó
dù chúng ta có tu vẫn bị ảnh hưởng bên ngoài nhiều. Chỉ khi ngồi yên, mắt nhìn
xuống, gác hết năm trần bên ngoài, không cho nó lôi cuốn nữa. Nên giờ ngồi
thiền là giờ ngồi để soi lại. Soi thế nào?
Phương tiện ban đầu, chúng ta dùng hơi thở hít vô thở ra đếm
một, hít vô thở ra đếm hai… như chơi vậy. Nhưng nhờ nhớ hơi thở ra hơi thở vô,
hơi thở thì ở trong nên chúng ta mới phản quan. Thấy hơi thở vô, hơi thở ra đều
đặn như vậy, nếu thở ra mà không hít vô thì chết. Rõ ràng thân tạm bợ phải
không? Vừa khởi nghĩ việc gì liền buông, mình tự nhắc vọng tưởng hư dối không
thật. Thân này do tứ đại hợp thành. Hơi thở là gốc, thở ra không hít vào là
chết nên sự sống rất mỏng manh. Đã mỏng manh lại cộng thêm cái tâm chợt có,
chợt không là vọng tưởng hư dối. Tập soi sáng lại mình như vậy, gọi là tỉnh
giác.
Ngài Đạo Nguyên ở Nhật Bản nói: “Một giờ ngồi thiền là một giờ
làm Phật.” Tại sao? Giờ ngồi thiền là giờ giác, còn giờ ở ngoài là giờ mê.
Trong một ngày, quí Phật tử có đủ thứ chuyện. Thấy chuyện này, nghe chuyện kia toàn
là phóng ra ngoài, chớ không quay lại. Còn giờ ngồi thiền là giờ quay lại mình.
Theo hơi thở, thấy vọng tưởng, buông; đó là nhìn lại mình, tỉnh giác rõ ràng,
không bị mê lầm. Lúc tỉnh giác đó không phải là Phật là gì? Phật là giác. Chúng
ta đang giác nên chúng ta là Phật.
Sở dĩ ngồi thiền ngủ gục bị đánh là sao? Bởi vì trọng tâm là
phải giác. Chúng ta ngồi ngủ mê nên đánh cho tỉnh, không để mê nữa. Hiểu vậy
mới biết tại sao nhà thiền khắt khe. Vì sợ mình mê theo cảnh, hoặc si mê không
biết gì nên phải làm cho mình tỉnh, tỉnh đó là giác. Được vậy một giờ ngồi
thiền là một giờ làm Phật, chớ ngồi ngủ khò khò thì làm Phật sao được.
Chúng ta phải hiểu rõ ý nghĩa quán hơi thở. Nhiều khi chúng ta
thực tập mà không hiểu nên nắm không vững, tu như vậy sẽ không đi tới đâu. Hơi
thở vô ra xem như chuyện tầm thường, nhưng nhờ nhớ hơi thở mà chúng ta quay lại.
Nếu không nhớ hơi thở thì tâm mình chạy rong. Tu là phải quay lại soi sáng
chính mình. Nhờ theo dõi hơi thở vô ra, lúc thở khì mà không hít lại là chết.
Chỉ có mấy giây đồng hồ thôi, mới biết như vậy sự sống không bền, không thật.
Bao nhiêu đó đủ để chúng ta chứng nghiệm được cuộc sống này.
Đến vọng tưởng, niệm này nhảy ra niệm kia nhảy vô, chúng ta
buông, nó mất; để thấy tâm này cũng không thật. Thấy thân không thật, thấy tâm
cũng không thật, không phải tỉnh giác là gì? Nên giờ ngồi thiền là giờ tỉnh giác,
giờ ngồi thiền là giờ tối quan trọng, chớ không phải tầm thường. Khi tỉnh giác
được rồi, chúng ta mới thấy rõ được mình. Thấy thân này không thật, tâm này
không thật thì mọi cố chấp theo đó rã tan. Chấp đã không còn thì khổ đau theo
đó hết. Đây mới chỉ là chặng số một thôi.
Tôi xin hỏi những vị tu hơi lâu một chút, khi ngồi thiền chừng
năm ba phút, trong tâm không nghĩ nhớ gì hết, lúc đó chúng ta có biết không? Dạ
có biết. Như vậy, có mình hay không có mình? Có mình. Nếu cái nghĩ là mình thì khi không nghĩ là không có mình. Không
nghĩ mà có mình thì cái nghĩ không phải là mình rồi. Bấy nhiêu đó đủ chứng minh
cái suy nghĩ không phải là mình, vì nó chợt có chợt không. Những thứ lăng xăng
lặng hết thì tri giác hằng hữu. Đó là mình rồi, thực tế đâu có xa. Như vậy, cái
mình chân thật đó không phải là cái suy nghĩ. Nghĩ suy là sanh diệt tạm bợ,
không phải chân thật. Còn không nghĩ mà hằng biết, có tiếng động liền nghe,
hình ảnh đến liền thấy, gió chạm thì mát v.v… yên tĩnh sáng suốt không nghĩ
ngợi gì hết, đó chính thật là mình.
Thường những gì động là vô thường sanh diệt. Thân động cho nên
thân vô thường sanh diệt, tâm động nên tâm vô thường sanh diệt. Chấp thân vô
thường sanh diệt là thân mình, chấp tâm vô thường sanh diệt là tâm mình, đó là sai
lầm. Nếu buông hai thứ chấp đó, chỉ nhận cái không động, không sanh diệt, không
có tướng trạng vô thường, hằng yên tĩnh sáng suốt đó, thì làm gì bị dẫn đi
trong luân hồi.
Có tu rồi, chúng ta sẽ thấy nó rõ ràng, không còn nghi ngờ gì
hết. Sống được với những phút giây chân thật, ta mới thấy khi suy nghĩ dứt bặt
thì chân thật hiện tiền, chớ không phải không có. Chúng ta không nhận ra nó là
vì mình cứ suy nghĩ hoài, hết chuyện này tới chuyện kia, mãi chạy theo những
suy nghĩ thì làm sao biết rằng khi không suy nghĩ, lại có cái chân thật. Vì vậy
nói thiền dễ định. Định là dừng hết những suy nghĩ. Dừng hết suy nghĩ thì cái
chân thật hiện tiền. Nhận ra cái đó thì tỉnh thì giác, gọi là giác ngộ. Tức
thấy được lẽ thật của thân tâm, giả biết giả, thật biết thật. Đó là kiến tánh,
là thấy đạo. Đơn giản vậy thôi.
Trong nhà Phật dạy thân, miệng, ý tạo tác các nghiệp, mà chủ yếu
là ý. Ý nghĩ tốt, miệng nói tốt, thân làm tốt. Ý nghĩ xấu, miệng nói xấu, thân
làm xấu. Ý là chủ tạo nghiệp. Ý nghĩ này lặng đi thì còn cái gì tạo nghiệp. Nghiệp
là gốc dẫn chúng ta đi trong luân hồi sanh tử. Nếu hết nghiệp thì cái gì dẫn
chúng ta nữa, như vậy không giải thoát là gì?
Cho nên giác ngộ được thân vô thường, tâm sanh diệt, thì cái
chân thật hiện tiền không sanh, không diệt. Sống được với cái chân thật này thì
không còn tạo nghiệp đi trong luân hồi sanh tử nữa. Như vậy rõ ràng tu là để giải
thoát sanh tử.
Mục đích của chúng ta tu không gì khác hơn trọng tâm của đức
Phật dạy “xoay lại con người”. Vì con người là tối thượng. Dù có bay được trên
hư không (bây giờ chúng ta đi máy bay phản lực), hay cất nhà lầu chín chục tầng
v.v… đều là vô thường, nay còn mai mất. Chỉ có trở lại tâm chân thật không hình
không tướng của mình, là không vô thường; hằng giác không động nên không sanh
diệt. Đó mới là chân thật. Được vậy chúng ta sẽ tin lời Phật dạy không hư dối.
Hôm nay tôi nhắc tất cả quí Phật tử hiểu được căn bản của việc
tu hành. Vậy từ đây về sau huynh đệ hòa hợp với nhau, với tư cách cư sĩ vừa lo
đời, vừa lo đạo. Lo đó chính là lo cho mình. Để ngày mai quí vị có nhắm mắt, dù
chưa hết niệm sanh diệt thì cũng sanh diệt trong cảnh tốt. Bằng như được hết
sanh diệt thì thảnh thơi tự tại, còn gì quí hơn!....Mong quí Phật tử nỗ lực
tinh tấn tu hành.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]