Giản dị nhất
là hãy loại trừ dần những gì không có ích cho ta. Rõ ràng là khi chết, phần
đông những gì ta ưa thích lúc còn sống không còn giúp ích gì cho ta được nữa,
ít ra là không giúp trực tiếp. Thế là của cải, gia tài mà ta đã khó khăn lắm
mới gom góp được, nay sẽ hoàn toàn vô dụng. Chức vị, thanh danh, tên tuổi cũng thế… Người thân cũng không
còn trực tiếp giúp ta được: cha mẹ, con cái, vợ chồng, y sĩ, bạn bè kể cả sư phụ
hay đệ tử, không ai ngăn cản nổi cái chết, ngay cả những người mà ta đặt hết
tin tưởng và trông cậy cả một đời.
Hãy suy nghĩ một chút. Hiển nhiên là khi ta nhắm mắt lìa đời,
thân và tâm vi tế sẽ rời khỏi cái vỏ vật chất trước để hướng đến một nơi tái sinh
khác, thì của cải và tài sản sẽ hoàn toàn vô dụng, trong ý nghĩa là ta không
đem theo được gì cả. Đừng nghĩ rằng vì ta đã thành công và sung túc, ngay cả
giàu có đi nữa nên ta có thể đầu thai trở lại cùng với tiền bạc của cải vật
chất. Điều này không thể được. Hơn nữa, ta cũng không thể đem bất cứ ai đi theo
ta, kể cả những người thân yêu nhất. Ngay cả khi ta cảm nhận được một sự ràng
buộc rất mật thiết, trên phương diện tâm linh hay gì khác, với một số người nào
đó, những sự ràng buộc này cũng không còn “ích lợi” nữa, trong ý nghĩa là họ
không có cách nào đi theo ta một quãng đường xa hơn.
Sự thật, chết nghĩa là thân và tâm vi tế phải tiếp tục con đường
của mình để hướng đến một cuộc sống mới, nhưng không thể đem theo những gì mà
mình đã sở hữu suốt cả cuộc đời vừa mới chấm dứt, cũng không thể dắt theo một
người nào, dầu thân thiết đến đâu đi nữa. Vả lại, ngay cả cái thân thể nhờ
những nghiệp lực đặc thù nào đó mà ta đã lấy được lúc phôi thai và đã sử dụng
từ đầu đến cuối cuộc đời, chính cái thân thể gần gũi và trung thành với ta
dường ấy, ta cũng bắt buộc phải bỏ lại sau lưng.
Nói tóm lại, tất cả những gì mà suốt đời chúng ta đã gọi là “của
tôi”, đã nói là “thuộc về tôi”, “tôi có”, thì khi chết đi đều không thuộc về ta
nữa, mà sẽ lọt vào tay những chủ nhân khác, cũng một cách tạm bợ không kém. Điều này áp dụng cho tất cả: tiền bạc, quần áo, nhà cửa, và ngay
cả thân thể – thi thể – không còn là của ta, mà sẽ thuộc về những người ở lại,
những người thừa kế của ta v.v… Và rồi có một ngày, họ cũng sẽ phải trải qua
cảnh huống ấy.
Thế thì tất cả những của cải vật chất mà ta sở hữu trong suốt
một đời, ta đều phải để lại khi chết đi, và chúng qua tay người khác. Còn đối
với người thân, những người gần gũi nhất – cha mẹ, con cái v.v… – thì chết có
nghĩa là phân ly với họ, vĩnh viễn. Ta sẽ không bao giờ gặp lại họ nữa. Nói thế
không có nghĩa là chúng ta sẽ không gặp lại họ trong những kiếp tái sinh, nhưng
chắc chắn là sẽ không như trước nữa. Phải, chúng ta có thể gặp lại họ, nhưng
trong những bối cảnh hoàn toàn khác biệt, trong ấy mỗi người sẽ có một địa vị
không giống chút nào với những quan hệ mà ta đã đan kết trong kiếp sống này,
những quan hệ mà ta hằng tha thiết.
Để diễn tả tất cả những cảnh phân ly và nhấn mạnh tính chất vĩnh
cửu của chúng, đức Phật đã dùng đến đủ loại thí dụ minh họa, nhất là trong kinh
Phổ Diệu, Đức Phật đã gợi đến cảnh lá rụng mùa thu. Khi trời trở lạnh và gió
thổi mạnh, những chiếc lá trong tán lá hài hòa của ngọn cây bắt đầu rơi xuống
và bay tán loạn theo cơn gió lốc. Sau đó, việc cố nhặt chúng về và gắn trở lại
lên những cành cây xưa kia để hồi phục tán lá cũ là một công việc vô ích, không
thể làm được.
Những chiếc lá cây một khi phân tán thì vĩnh viễn không tụ họp
được với nhau nữa, giống như những cuộc phân ly sau cái chết, không thể vãn hồi
được. Đức Phật dạy rằng không ai có thể phục hồi những hoàn cảnh y như trước.
Ngài cũng lấy thí dụ của một dòng nước chảy, nó chảy xuống phía dưới và không
bao giờ, không bao giờ chảy ngược về nguồn.
Vậy thì điều gì có thể có ích lúc ta chết? Để nhận thấy được, ta
phải bắt đầu bằng kiểm nghiệm xem ta có thể mang gì theo khi chết đi. Theo Phật
giáo, khi ta lìa một cuộc đời để hướng đến một kiếp tái sinh khác, ta chỉ có thể
vỏn vẹn mang theo những gì đã tiêm nhiễm trong tâm, hay chính xác hơn, trong
dòng tâm thức. Cái gì đã lắng đọng xuống trong dòng tâm thức? Cũng theo Phật
giáo, đó là những “dấu ấn”, hay cũng gọi là những “tiềm năng”. Mỗi khi ta tác
động lên một trong 3 bình diện thân, khẩu, ý là ta để lại trong tâm một dấu
vết, một năng lượng hay một tiềm năng. Và ta chỉ có thể tác động theo hai
phương cách: một là xấu, hai là tốt. Kết quả là những tiềm năng mà chúng ta
tích tập theo thời gian có thể hoặc tốt hoặc xấu, tùy theo những hành vi phát
khởi ra chúng: nếu mang lại lợi ích thì là thiện, ngược lại nếu tệ hại thì là
ác.
Nói thế thì điều gì có lợi cho ta khi ta chết? Chúng ta sẽ mang
theo, dầu muốn dầu không, tất cả những tiềm năng mà chúng ta đã tàng trữ. Lẽ dĩ
nhiên những tiềm năng xấu không thể giúp ích cho ta. Ngược lại, chúng còn gây
hại cho ta. Vậy thì cái gì còn lại để ta có thể nhờ cậy vào? Chỉ có những tiềm
năng tốt mà thôi. Nếu trong suốt cuộc đời vừa qua chúng ta đã thường xuyên và
mạnh mẽ thực hiện những hành vi tốt, chính đáng và vị tha, thì các tiềm năng
phát sinh sẽ đi theo chúng ta và rất có lợi cho chúng ta. Chỉ có những hành vi
này mà thôi. Ngoài ra, không có gì khác!.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]