Đạo hữu
Lillian Too, nhà phong thủy nổi tiếng thế giới, đã viết hơn tám mươi cuốn sách
về đề tài này, và bà cũng đã cho xuất bản tạp chí Feng Shui World (Phong Thủy
Thế Giới) phát hành hai tháng một kỳ. Mới đây bà đã mở rộng công việc xuất bản
của mình với số đầu tiên là Mahayana (Đại Thừa Phật Giáo), tạp chí trình bày
truyền thống Đại Thừa Phật Giáo Tây Tạng như phương châm " vì lợi lạc cho
quần sanh". Mahayana đã nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của mọi người
tại quê hương của bà ở Singapore vào cuối năm ngoái. Bài viết sau đây là một
phần nhỏ mà Tạp chí Mandala đã trích đăng từ tập sách của bà với tựa đề 108
Phương cách tạo nghiệp tốt.
Theo giáo lý nhà Phật, luật nhân quả được giải thích rằng mỗi sự
việc xảy ra sẽ có một sự kiện khác đi theo sau đó. Hệ quả xảy ra có an lạc,
hạnh phúc hay khổ đau, khó chịu, có lợi hay có hại cho người khác và cho chính
mình, tất cả đều tùy thuộc vào nguyên nhân ban đầu của hành động đó. Luật nhân
quả dạy rằng gieo gió sẽ gặp bão, trồng cam sẽ được quả ngọt, trồng chanh ắt
phải hái trái chua, đem niềm vui đến cho người, mình sẽ được hạnh phúc, gây khổ
đau cho người, mình sẽ chịu sự bất hạnh. Người ta không thể thoát khỏi nghiệp
quả của mình một khi chính mình đã gây tạo. Có nhiều cách tạo ra nghiệp tốt để
hóa giải đi những nghiệp xấu mà chính mình đã cố ý hay vô tình gây ra trước đó.
Bài viết này xin cống hiến 12 cách mà bạn có thể làm được ngay trong kiếp này
để đời sống của bạn thay đổi.
Hãy lấy từ bi làm tôn giáo
của mình Tạo nghiệp tốt không có nghĩa là theo tôn giáo hay mộ đạo. Người
ta không cần phải là một tín đồ Phật giáo hay thuộc về tín ngưỡng nào đó để có thể
tạo nghiệp tốt. Con người chỉ cần thể hiện thái độ tử tế ân cần với người khác.
Như Đức Đạt Lai Lạt Ma thường nhắc nhở: “Tôn giáo của tôi là lòng từ bi”.
Như vậy đã tạo nghiệp tốt rồi, không phải chỉ tử tế với người
khác trong chốc lát mà phải luôn luôn, suốt cuộc đời của mình, trong mọi phương
diện của đời sống, trong mọi mối liên hệ, trong mỗi công việc làm, trong tất cả
những giao tiếp; Khi chúng ta tiếp cận một việc gì mình làm, được thể hiện tấm
lòng từ bi, thì khi đó chúng ta đang tạo nghiệp tốt, và đó là loại nghiệp tốt
tạo ra hệ quả mà tất cả mọi người khác đều tử tế với mình. Đó là phương cách
chắc chắn nhất để gây dựng cuộc đời mà trong đó những phiền não khổ đau sẽ tiêu
tan.
Trì chú Trì chú là việc làm cơ bản và dễ nhất cho hành giả tu theo Mật
tông để bắt đầu đi trên con đường mở ra những chân trời mới cho tâm trí. Trước
hết trì chú là cách thức mạnh nhất để thanh lọc những ác nghiệp mà chúng ta đã
mang tới trong thế gian này với mình từ quá khứ. Nghiệp quả xấu vẫn còn ở trong
thần thức của mỗi người, dòng tâm thức mà chúng ta mang theo từ kiếp sống quá
khứ.
Chúng ta hãy bắt đầu với thần chú nổi tiếng nhất thế giới, đó là
tâm chú của Bồ-tát Quán Thế Âm "Án Ma Ni Bát Di Hồng" (Om Mani Padme
Hum). Khi trì thần chú này, hãy tập trung vào âm thanh của chú và để âm thanh
thâm nhập vào tận tâm thức của mình. Luôn luôn trì chú với ý tưởng mang lợi ích
đến cho người khác. Không bao lâu, chúng ta sẽ thấy kết quả với những lợi ích
tuyệt vời thâm nhập qua tâm thức của mình.
Chúng ta sẽ sớm cảm thấy mình trở nên dễ thương hơn, khoan dung
hơn, bớt bối rối hơn và trở nên bình tĩnh hơn. Nhiều vị Lạt Ma cao cấp nói rằng
trì thần chú "Án Ma Ni Bát Di Hồng" có thể đưa chúng ta đến giác ngộ.
Đây là một trong những thần chú có nhiều oai lực nhất mà chúng ta có thể hành
trì hàng ngày.
Niệm Phật Một cách thức mạnh mẽ không ngờ để giải trừ những ác nghiệp là
niệm danh hiệu Phật và lễ Phật sám hối. Trong khi niệm Phật chúng ta phát khởi
ý nghĩ sám hối về những nghiệp xấu đã tạo ra trong những kiếp trước và ngay
trong kiếp sống này.
Niệm Phật thành tâm, nhờ tha lực của chư Phật cùng với sự tự lực
của bản thân sẽ giúp cho những bất thiện nghiệp của chúng ta tiêu tan dần theo năm
tháng. Chúng ta phát tâm quy ngưỡng Phật, tôn kính Phật, lễ Phật và niệm danh
hiệu Phật là pháp tu phổ thông để tội diệt phước sanh, là phương pháp rất mạnh
mẽ để hóa giải những chướng ngại gây ra phiền não khổ đau cho chúng ta trong
đời sống này.
Thực hành thiền quán Mấy năm trước khi gặp Thầy Bổn sư của tôi là Lạt Ma Zopa (lãnh
đạo tối cao của Hội Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa, fpmt.org), tôi
thỉnh ngài hướng dẫn tôi ngồi thiền, tôi trình với ngài rằng: "Lúc nào con
cũng cảm thấy u uất trong lòng , xin Thầy hướng dẫn con tập thiền để tâm con
được an tĩnh". Thầy Zopa cười nhẹ và nói: " Tham thiền là pháp tu tuyệt
vời. Thiền không phải chỉ để tâm trí an tĩnh thôi đâu, mà thiền còn có mục đích
cao hơn nữa con ạ".
Ngài vắn tắt giải thích rằng: Thiền định hay sự phát triển tâm
linh, hay sự quán chiếu về khổ đau, vô thường và vô ngã. Tham thiền là cách làm
cho tinh thần tập trung, thanh thản và trong suốt như dòng sông nước trong mà
người ta có thể nhìn thấy tận đáy, từ đó ý thức biết được sự thể nghiệm về giải
thoát và giác ngộ.
Tham thiền cũng là quá trình tập trung và thâm nhập, nhờ đó mà
tâm chúng ta được an tĩnh và nhất tâm bất loạn rồi đi đến giác ngộ. Nên hiểu
rằng thiền là sự nhận chân ra năng lực tâm linh mới để có thể phán đoán sự vật
trên quan điểm mới, với mục đích là dứt khoát lật đổ ngôi nhà giả tạm mà mình
đang có để dựng lên cái khác trên nền móng hoàn toàn mới. Mái nhà cũ gọi là vô
minh khổ đau, ngôi nhà mới được gọi là giác ngộ giải thoát. Đó là đích đến của
mọi hành giả tu theo đạo Phật.
Về căn bản, hành giả ngồi trên tấm nệm với hai chân khoanh lại,
lưng thẳng, hai mắt hé mở, nhìn khoảng một thước về phía trước và bắt đầu thở đều
hòa. Suy ngẫm và tập trung vào lý do hành thiền, động cơ ngồi thiền của mình,
đó là phát tâm làm lợi ích cho chúng sanh. Xem động lực vị tha này là nền móng
của việc tham thiền. Từ đó trở đi hành giả có thể quán tưởng về bất cứ đề mục
nào liên quan đến việc phát triển sự hiểu biết về đời sống của mình.
Khi quán tưởng như vậy, hành giả nhẹ nhàng suy ngẫm về sự quý
báu của đời người và sự may mắn là mình đã được sanh ra làm người, được sống,
được gặp chánh pháp như hôm nay. Hành giả sẽ nhận thức rằng chỉ riêng việc sinh
ra làm người đã là một may mắn rồi, vì mình có khả năng phân biệt, hiểu biết và
suy nghiệm nghĩa lý sâu xa của Phật lý, để rồi biết tu tập để giải thoát vòng
sinh tử khổ đau.
Nhường đường khi lái xe Đã không ít tai nạn chết người xảy ra khi người lái xe giành
đường, do vậy khi người Phật tử chạy xe trên đường phải giữ chánh niệm và biết
rằng đây cũng là cơ hội cho ta tạo nghiệp tốt. Nhường đường cho người khác là chúng
ta chạy chậm lại khi có người muốn vượt lên trước mình, dằn cảm giác khó chịu
xuống hay không bóp kèn khi có người quẹo xe ẩu hoặc thậm chí đụng phải xe của
mình. Những phiền não như vậy trong việc giao thông là những cơ hội cho ta đào
luyện tâm trí với nụ cười hoan hỷ trong bình tĩnh.
Chúng ta cũng có thể nhường đường cho người khác ngay cả khi
mình có quyền ưu tiên. Khi không có ý tưởng xem con đường là nơi tranh chấp
giữa mình và những người lái xe khác, việc giao thông của chúng ta sẽ thú vị
hơn nhiều và mỗi lần nhường đường cho người nào, chúng ta sẽ rất vui lòng vì biết
rằng việc kềm chế tánh dễ nổi nóng của mình và đây cũng là một cách để tạo
nghiệp tốt mà kết quả có về sau là đời sống của mình luôn gặp mọi sự hanh thông
và may mắn.
Dành phần thắng cho người
khác và chấp nhận thua thiệt Khi nhường nhịn người khác, chúng ta nhiếp phục được sự tự ái
của mình, và không thể để cho tự ngã của mình nghĩ đến những điều vị kỷ. Khi
chấp nhận thua thiệt, sẽ là cơ hội cho ta diệt trừ tính kiêu ngạo. Pháp tu đặc
biệt hữu dụng khi hoạt động trong thế gian vật chất hay trong cách cư xử với
người khác trong công việc. Khi làm việc gì quan trọng hay phải làm xong một
việc nào đó trước thời hạn, sự căng thẳng thường phát sinh giữa mình và người
khác, và đó là lúc người ta nghĩ đến ảo tưởng thắng và thua, được và mất. Hãy
xem đó là những cơ hội tạo nghiệp tốt.
Tôi nhớ có những lần tôi đã tranh luận một cách nóng nảy chỉ để
biện minh cho quan điểm của mình, để rồi rốt cuộc tôi nhận ra rằng mình đã
không chỉ gây ra phiền não cho mình mà còn làm cho người khác bực mình, khó chịu
nữa.
Chỉ khi gặp được Lama Zopa và được học Phật, tôi mới học được
phương cách đối trị tính háo thắng của mình. Tôi đã khám phá tính chất giải
thoát của sự chịu thua thiệt, sự buông bỏ và sự không bị trói buộc vào tham vọng
chiến thắng. Đó là lúc tôi nhận ra là mình đã cảm thấy an lạc nhiều hơn mỗi khi
chấp nhận thua thiệt, nhường phần thắng cho người khác. Hành vi đầu hàng trước
ý kiến hay quan điểm của người khác không phải là trốn tránh thảo luận, mà là
một lối đồng ý với nhau rằng chúng ta không đồng ý kiến, và đồng thời vẫn tiếp
tục ủng hộ và giúp đỡ nhau. Khi làm như vậy, chúng ta đang tạo nghiệp tốt và
tất nhiên bạn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tương tự của người khác trong tương
lai.
Tránh sát hại những sinh
vật nhỏ nhất Người ta dễ dàng xâm hại đến sinh mạng của các loài vật, đặc
biệt là những loài nhỏ nhất. Một hôm đang đi trên lề đường, tôi nhận thấy có
nhiều con kiến bò ngang lối đi, tôi biết rằng nếu mình không có ý thức thì mình
đã vô tình giết chết nhiều sinh mạng và như vậy chúng ta dễ dàng tạo ác nghiệp
về sát sinh ngay trên mỗi bước chân của mình. Tôi cẩn thận không dẫm đạp lên
những con kiến nhỏ bé này và tôi ngạc nhiên cảm thấy sự vui sướng rộn lên trong
lòng của mình.
Phật dạy tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, ngay cả những con
vật nhỏ nhất cũng có Phật tánh, nhưng vì kiếp này chúng vì nghiệp chướng nặng
nề nên phải mang thân hình khác người, hiểu điều đó, nên ta cố gắng tránh sát hại
một cách vô ý thức của chúng ta. Kết quả tránh sát hại sinh vật sẽ giúp chúng
ta sống khỏe mạnh, không bệnh tật và tăng tuổi thọ về sau.
Phóng sinh Phóng sinh là hành động cứu sống, công đức rất lớn, có thể giúp
người làm việc này giảm bệnh tật và kéo dài tuối thọ ngay trong hiện đời. Mấy
năm trước khi tôi đến thành phố Varanasi, Ấn Độ (nơi Đức Phật chuyển pháp luân
đầu tiên), trong chuyến hành hương với Thầy tôi, Lama Zopa. Ngài đã đưa chúng
tôi đến thăm sông Hằng và hướng dẫn chúng tôi làm công đức. Chúng tôi ngồi trền
thuyền cầu nguyện và thả cá xuống giòng sông.
Tôi có cảm giác tuyệt vời khi nhìn thấy những con cá tươi sống
mà chúng tôi vừa mua từ những người dân chài ở gần đó, chúng quẫy đuôi nhảy trở
lại nước sông và bơi lội tự do. Sau đó thầy tôi ghi câu thần chú trên một trái
bong bóng rồi cột ở mạn thuyền để cho bong bóng chạm vào làn nước trong khi
chiếc thuyền lướt đi. Ngài giải thích rằng bằng cách này để cho thần chú của
Phật chạm vào làn nước để ban phước cho những loài vật sống dưới nước.
Cúng nước Mấy năm trước khi gặp Thầy tôi, Lạt Ma Zopa lần đầu tiên, tôi
thỉnh Ngài về nhà tôi. Ngài rất hoan hỷ khi nhìn thấy bức tượng Phật độc nhất
mà tôi chưng trong phòng khách. Ngài bảo tôi lấy chén nước để ngài cúng bức tượng
đó. Ngài dạy tôi cúng chén nước sẽ tạo nhiều công đức và là phương thức có oai
lực lớn để hóa giải những nghiệp xấu về sân hận và những vấn đề khác còn tồn
tại trong tâm trí của mình.
Tôi đã làm theo lời dạy của ngài mỗi ngày, và không bao lâu
chúng tôi đã có hàng trăm chén nước trong nhà, chỉ vì thời gian qua tôi có thêm
những tượng Phật mới. Tôi rất thích đi tìm những loại chén pha lê và việc thay nước
mỗi buổi sáng đã trở thành một nghi lễ trong gia đình của tôi.
Qua thời gian, tôi cảm thấy những kết quả tốt, căn nhà của tôi
đã trở thành một ốc đảo thấm đầy an lạc, và những chướng ngại trước đây trong
đời sống của chúng tôi nay đã tan biến mất. Những sân hận cáu gắt, những trận
cải vã vô nghĩa, nhỏ mọn thường phá sự yên tĩnh trong nhà chúng tôi, nay đã
không còn nữa, những cơn nóng giận đã đi vào quá khứ. Thật là một điều kỳ diệu
khi chúng ta cúng nước cho chư Phật.
Bố thí, đóng góp cho việc
từ thiện Hành động hiến tặng cho người khác là một cách thức tuyệt vời để
tạo nghiệp tốt trong đời sống ngắn ngủi này. Bố thí là hạnh đi đầu của những ai
muốn thực thi Bồ tát hạnh. Kết quả của hạnh bố thí là mình được giàu sang, phú
quý về sau. Về phương diện tinh thần thì lòng tham lam, bủn xỉn của mình nhỏ
dần lại và biến mất sau một thời gian mình thực hành việc bố thí.
Khi hiến tặng cho người cũng là lúc chúng ta gia tăng tích lũy
thiện nghiệp xuất phát từ lòng từ bi. Mình luôn cho ra với tấm lòng quảng đại,
vui vẻ, hoan hỷ không có bất cứ một điều kiện nào đi kèm, đó là bố thí đúng nghĩa
với lời Phật dạy. Nếu bạn không có khả năng bố thí tiền bạc thì có thể bố thí
thời giờ, công sức, sự hiểu biết hay tài năng của mình, để giúp cho đời sống
này bớt khổ đau, tất cả những điều này cũng có giá trị ngang nhau với tiền bạc.
Một khi động lực tinh truyền, không ý đồ mưu toan xen lẫn vào hành động bố thí
thì bạn đã thành công phần nào đó trong công hạnh này rồi.
Sẵn lòng lắng nghe tâm sự
của người khác Khi có người nào tìm đến mình để tìm sự an ủi, chia sẻ hay để
nương tựa vào bạn, vì họ không có người nào để tìm tới, bạn đừng xua đuổi họ,
dù đó là người mà bạn chưa từng quen biết, dù bạn đang bận rộn, dù bạn không thích
nghe người khác than thở. Bạn chỉ cần dành một chút thời gian cho họ. Hãy sẵn
sàng làm bạn với cả những người xa lạ.
Dùng tinh thần mạnh mẽ của mình để giúp những người yếu đuối.
Chia sẻ kinh nghiệm an lạc của mình với người khác, dù cho người ấy không quen
thân với mình, làm được như vậy là bạn đang thực hành tốt lòng từ bi trong đời
sống và cũng là người đang đi trên lộ trình hành Bồ-tát đạo.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Bạn có thể dùng mã code dưới đây để chèn hình, video từ bên ngoài vào comment:
- Tặng hình : [img] link hình [/img]
- Gửi tặng video: [youtube] link youtube [/youtube]