Mỗi năm tất
cả người tu chúng ta, ít nhất phải có một lần ôn lại chuyện cũ và chuẩn bị cho
việc mới. Nói một cách dễ hiểu, là qua một năm, những cái dở chúng ta phải chừa,
chuẩn bị cho năm tới được tốt được sáng sủa hơn, đó là bổn phận của người tu.
Ngài Trần Tôn Túc là đệ tử của tổ Hoàng Bá, có nói : "Việc lớn (Giải thoát
luân hồi sanh tử.) chưa sáng như đưa ma mẹ. Việc lớn đã sáng như đưa ma mẹ.".
Câu này, tất cả Tăng ni Phật tử phải nghiền ngẫm, ứng dụng tu
tập để không vấp phải lỗi lầm, cho xứng đáng là một người tu. Tất cả người tu,
ai cũng mong một ngày nào đó chúng ta sẽ sáng được "việc lớn". Nếu
"việc lớn" mà chưa sáng thì chúng ta phải cố gắng nỗ lực tiến tu để
được sáng. Nếu "việc lớn" tuy đã sáng không phải ngang đó dừng lại mà
còn phải tiếp tục huân tu cho đến viên mãn. Đó là điều mà hôm nay tôi muốn nhắc
cho quý vị rõ. Cổ đức có nói :
Chưa đến "vô tâm", cần phải đến.
Đã đến vô tâm, "vô" cũng thôi.
Khi chưa được "vô tâm", chưa sáng được "việc
lớn" chúng ta phải nỗi lực tiến tu để được sáng, để được vô tâm, nhưng khi
đã được "vô tâm" rồi, chữ "vô" cũng phải buông luôn. Chớ
không phải đến chỗ "vô tâm" rồi ngang đó là đủ, là xong. Vậy để khai
triển cho sáng tỏ nghĩa này, tôi xin tuần tự nêu từ cái dở đến cái hay, để tất
cả Tăng Ni và Phật tử kinh nghiệm ứng dụng tu tập khỏi sai lầm và được kết quả
tốt đẹp.
Bịnh thứ nhất của người tu Phật hiện nay là khinh lờn; đa số
người tu khi mới vào đạo, cư sĩ cũng như xuất gia, lúc đầu phấn khởi, hăng hái,
thấy chỗ đạt đạo ở trước mắt, không xa. Nhưng, qua năm thứ hai, năm thứ ba dần
dần giảm nhuệ khí, không còn phấn khởi hăng hái, bắt đầu khinh lờn lơi lỏng.
Người xưa thường nói: "Nhứt niên Phật hiện tiền, nhị niên Phật thăng
thiên". Năm đầu mới vào đạo thấy đạo không khó, nhưng qua năm thứ hai, năm
thứ ba hay nhiều năm nữa tinh thần phấn khởi hăng hái của buổi đầu dần dần
xuống dốc, rồi càng ngày càng buông lung phóng túng. Trong giới tu sĩ ban đầu
xuất gia, ai cũng có ước nguyện tu phải giải thoát trong hiện đời.
Nhưng, xuất gia được vài ba năm, hơi quen, thỉnh thoảng cũng có
chuyện hơn, chuyện thua, chuyện phải, chuyện quấy, yếu từ từ. Yếu ít ít thì còn
đỡ, có nhiều người quá yếu, yếu đến đổi bị rầy bị chê, đó là do không giữ được
tâm ban đầu. Nếu giữ được tâm ban đầu, thì đạo không xa, giải thoát gần kề.
Quên tâm ban đầu đạo càng ngày càng xa, giải thoát càng ngày càng khó. Trong
kinh A Hàm, Phật nói người mới xuất gia giống như cô dâu mới về nhà chồng; đối
với cha mẹ chồng, chị chồng, em chồng đều quí đều nể, khép nép cung kính.
Nhưng ở đôi ba năm, có con rồi, đối với cha chồng thì coi không
ra gì, mẹ chồng thì không còn sợ nữa, chị chồng em chồng thì ăn hiếp luôn, cả
ông chồng cũng không nể. Người tu hiện tại cũng vậy, mới vào đạo cạo tóc, đối
với Hòa thượng, Thượng tọa thì khép nép cung kính, các sư huynh thì nể nang dễ
dạy. Tu đến một năm, hai năm, ba năm; thấy Hòa thượng, Thượng tọa, có khi quên
cúi đầu, cho đến sai bảo cũng không thèm làm nữa.
Đó là cái bịnh khinh lờn, nên tu không tiến. Vì vậy, mà Phật dạy
chúng ta phải nhớ tâm ban đầu. Trong kinh Phật dạy các thầy Tỳ kheo mỗi sáng
phải nhớ rờ đầu mình một lần, rờ để nhớ đầu mình trọc, không còn nghĩ tới
chuyện thế gian nữa. Phật dạy chúng ta trên đường tu đừng có niệm khinh lờn.
Nếu có niệm khinh lờn thì ban đầu tu tiến bộ, nhưng sau rồi lùi, lùi cho tới
không còn tu được nữa. Đó là bịnh thứ nhất của người tu.
Bịnh thứ hai là tự mãn. Tự mãn là được ít cho là đủ. Có những
người mỗi ngày tụng kinh được hai thời công phu, học được ít bộ kinh, coi như
đã đủ cho mình làm Phật sự, hài lòng với cái mình đã học đã được, cho đó là sở
trường mà không cố gắng nỗ lực để tiến. Như vậy, tự ghép mình ở trong phạm vi
hẹp hòi để rồi cả một đời tu không tiến bộ. Thiền sư Thanh ở Dũng Tuyền, Ngài
nói với chúng rằng: "Tôi ở trong đây 49 năm còn có khi tẩu tác, các ông
chớ nói to, người kiến giải thì nhiều, người hành giải thì ít, muôn người không
có một. Kiến giải ngôn ngữ cần biết suốt, nghiệp thức chưa hết sẽ bảo đi trong
luân hồi vậy".
Ngài là một thiền sư đã ngộ đạo, Ngài đã ở 49 năm trên núi Dũng
Tuyền, còn có khi tẩu tác, tức là tâm chạy bậy như trâu hoang. Huống là người
mới vào đạo vài ba năm, tự thấy mình đã xong việc, ăn to nói lớn, tưởng mình là
Thánh, đó là điều không nên. Ngài nói: "Người kiến giải thì nhiều",
tức là người học hiểu thì nhiều mà hành thì ít, tuy muôn người hiểu chưa có
được một người hành. Ngài nói vậy không có nghĩa cấm không cho người tu có kiến
giải. Ngài dạy: Kiến giải, ngôn ngữ cần phải biết suốt, phải thông, nhưng nếu
thức tình chưa hết, thì sẽ đi trong luân hồi.
Người xưa biết được bịnh của người sau, nên nhắc nhở cho chúng
ta biết, trên đường tu không phải đơn giản một sớm một chiều là xong việc,
không phải học hiểu là rồi, mà còn phải hành phải sống được, đó mới là điều
thiết yếu. Hiện tại, có một số Tăng Ni học hiểu, hiểu rồi cứ ăn to nói lớn,
tưởng đó là hay, nhưng không ngờ vẫn còn thức tình, khi chết sẽ đi trong luân
hồi như bao nhiêu người chưa tu khác. Cho nên quí vị phải xét nét, cố gắng vượt
qua lỗi đó.
Bịnh thứ ba là bịnh thụ hưởng. Có một số người, tu được năm năm,
mười năm, thọ giới cụ túc làm trụ trì, tự coi mình xứng đáng là người lãnh đạo.
Từ đó sanh ra thụ hưởng, nghĩ tới ăn chơi vui đùa, chạy theo dục lạc, mà không
nghĩ tới việc tiến tu. Đó là điều rất nguy hiểm cho đạo. Vì chúng ta tu cốt là
dứt sạch phiền não, mà phiền não thì phát xuất từ dục lạc, nếu còn hưởng thụ
dục lạc thì phiền não làm sao mà sạch được! Vậy nên người nào tu hành mà nặng
thụ hưởng, người đó thế nào rồi cũng bị dục lạc làm chủ; mà dục lạc làm chủ thì
đời này không thể tiến được, mai kia cũng khó mà trả nợ áo cơm. Cho nên:
Học đạo chẳng thông lý
Đem thân đền tin thí
Trưởng giả tuổi tám mốt
Cây kia chẳng sanh nhĩ
Bài kệ này thuật lại việc một Tỳ kheo tu hành tương đối tốt, có
một trưởng giả thấy vậy quý kính, thường ngày cúng dường y thực đầy đủ. Nhưng
vị Tăng chưa sáng được "việc lớn", sau khi chết, thân trở lại đền nợ
thí chủ bằng cách "tái sanh thành một thân cây", mỗi ngày mọc nấm cho
trưởng giả ăn, tới khi ông trưởng giả tám mươi mốt tuổi, nấm mới hết mọc. Câu
chuyện cho thấy rằng, nếu tu mà không sáng được đạo, không dứt được thức tình
dù có cố gắng cũng không giải thoát được. Nếu thụ hưởng nhiều, thì họa cũng
lắm, như vị Tỳ kheo này tu tốt nhưng không sáng được lý đạo vẫn phải tái sanh
thành hoa báu để trả nợ áo cơm. Đó là trả nợ nhẹ.
Nếu chúng ta nợ nặng hơn thì phải mang thân xấu xí có lông có
sừng đi trong lục đạo để trả nợ cho đàn na thí chủ. Vì vậy, tất cả người tu
chúng ta phải nhớ rằng không phải chỉ tụng một hai thời khóa công phu, hay chỉ
thành một ông trụ trì tu sơ sài ngoài hình tướng là xong việc tu. Mà phải thấy
được đạo, sống được với đạo, mới mong thoát ly sanh tử. Đó là điều thiết yếu mà
tôi mong tất cả Tăng Ni cũng như Phật tử phải nhớ lấy. Đừng có hài lòng, đừng
có tự mãn, để rồi phải chiêu họa về sau.
Bây giờ trở lại "việc lớn chưa sáng như đưa ma mẹ",
quí vị thường thấy khi đưa đám ma mẹ, trên gương mặt của những người con rất âu
sầu áo não, họ thật buồn bã khổ đau. Cũng vậy, đối với người tu chưa sáng được
"việc lớn", ngày nào, tháng nào, năm nào, cũng phải ôm ấp lòng thao
thức, niệm niệm quyết chí tu hành. Điều gì chưa hiểu phải học cho hiểu, lý nào
chưa thông phải nghiên cứu cho thông, như vậy khả dĩ còn tiến đuợc. Nếu
"việc lớn" chưa sáng mà cứ chơi hết ngày hết tháng, thì không mong gì
đạt được sở nguyện.
Thế nên, "việc lớn" chưa sáng lúc nào cũng phải ôm ấp
lo buồn, phải nỗ lực, phải cố gắng để đạt cho được đến kỳ cùng. Như vậy, mới
xứng đáng một người xuất gia tu Phật. Nếu không như vậy thì uổng một đời tu,
lại còn làm cho người đời chê cười, khinh bỉ giáo lý cao siêu của Phật. Chúng
ta không có quyền nghĩ rằng mình tu lai rai để đời sau tu nữa mà phải quyết chí
tu giải thoát trong đời này. Nếu chưa xong, ít ra tập khí cũng phải mòn rồi đời
sau tiếp tục tu một cách dễ dàng.
Xưa, có những thiền sư mỗi khi chiều xuống, xét mình tu chưa
tiến, các Ngài rơi lệ. Còn chúng ta mỗi khi chiều xuống thì cứ cười hỉ hạ, mặc
tình thời gian trôi qua... Tại sao các Ngài không tiến thì khóc, còn chúng ta
không tiến lại cười? Tâm niệm người xưa và tâm niệm người nay khác nhau ở chỗ
đó. Người xưa quyết chí cầu giải thoát, hạnh nguyện chưa xong thì không vui, đã
không vui thì đâu có thảnh thơi cười đùa. Qua một ngày mà không tiến các Ngài
thấy đau khổ xót xa đến độ phải rơi nước mắt. Người thời nay, dù không được như
người xưa, thì ít ra một ngày qua, thấy mình tu không tiến, lòng nao nao, tự
trách mình hèn nhát, không gan dạ. Đâu quí vị kiểm lại một năm qua, thấy mình
tu tiến nhiều hay ít? Nếu kiểm lại mình tu không tiến được chút nào, thì phải
hổ thẹn không an lòng.
Tu cốt là phải tiến chứ không phải đứng một chỗ, đứng một chỗ có
nghĩa là lùi. Huống là có nhiều người lại còn bước lùi nữa, như thế thật là quá
tệ ! Qua một năm rồi, xét lại không tiến mà vẫn an nhiên vui vẻ, thì e rằng năm
tới cũng như năm cũ, rồi nhiều năm và cả cuộc đời tu không tiến bộ. Do đó, hôm
nay là ngày cuối năm, kiểm lại, ai thấy mình không tiến được chút nào, phải tự
hổ thẹn. Nguyện năm tới lập lại cuộc đời, không lôi thôi như năm cũ nữa, như
vậy mới khả dĩ có điều kiện để vươn lên.
Mỗi người chúng ta phải lập nguyện cho mạnh, lập chí cho vững,
để năm tới sống xứng đáng là người tu có trọng trách tự giác giác tha. Đó là
điều mà tôi mong mỏi nơi quí vị. "Việc lớn đã sáng như đưa ma mẹ". Có
một số tu sĩ lầm tưởng rằng một khi đạt được lý đạo, ngang đó là thành Phật
thành Tổ. Sự thực chưa phải như vậy. Sau đây là bài kệ nói lên ý nghĩa đó:
Đốn ngộ tuy đồng Phật
Đa sanh tập khí thâm
Phong đình ba thượng dũng
Lý hiện niệm du xâm.
"Đốn ngộ tuy đồng Phật" nghĩa là chỗ ngộ của Phật và
chỗ ngộ của mình không khác. Nhưng "đa sanh tập khí thâm", tức là
nhiều đời tập khí của mình sâu dày; hồi xưa tham, sân, si, phiền não nhiều, còn
ghi đậm nét ở thói quen. Bây giờ tuy ngộ được lý đạo, nhưng đối duyên xúc cảnh
cũng còn tham cũng còn sân cũng còn si, chưa hết. "Phong đình ba thượng
dũng", giống như gió đã dừng rồi mà mặt biển sóng vẫn vỗ vào bờ. "Lý
hiện niệm du xâm", đối với đạo lý đã thấy được lẽ thật, nhưng mà vọng niệm
vẫn còn dấy khởi hoài.
Như vậy, đừng tưởng rằng mình ngộ được lý đạo là rồi việc, mà
còn phải nỗ lực tiến tu trong tất cả giờ. Khi vọng niệm sạch tâm không còn bị
quấy nhiễu, tánh giác không còn bị che mờ, chừng đó mới khả dĩ hợp đạo. Nếu
ngang đó mà hài lòng tự mãn là bịnh lớn. Kinh Trung A Hàm có ghi: Một người
ngoại đạo tới hỏi Phật:
- Thưa Ngài Cồ Đàm, những đệ tử của Ngài đã ngộ đạo, những người
đó có đến Niết bàn hết hay chăng?
Phật trả lời:
- Có người đến Niết bàn, có người không đến Niết bàn.
Người ngoại đạo lấy làm lạ hỏi:
- Tại sao đã ngộ đạo rồi, có người được đến Niết bàn, lại có người không đến?
Phật ví dụ: Có người bị tên độc bắn vào tay, mời thầy thuốc tới
mổ lấy tên ra, khử độc, băng bó kỹ càng, thầy thuốc dặn nên giữ gìn đừng cho
nhiễm trùng. Nhưng người đó nghĩ rằng tên độc đã nhổ ra, dùng thuốc khử độc
rồi, còn lo sợ gì nữa. Ngang đó tha hồ suông pha ăn, làm; vết thương bị nhiễm
trùng, hành hạ rồi chết. Người thứ hai cũng bị tên độc và cũng được nhổ ra khử
trùng và băng bó, y sĩ cũng dặn dò như trước. Người thứ hai biết giữ gìn, từ
khi đó không dám để dơ, để nhiễm trùng, lần lần vết thương kéo da non rồi lành
hẳn. Hai người cùng bị tên độc, cùng được mổ lấy tên ra khử độc như nhau. Vậy,
tại sao một người chết, một người lành? Cũng vậy, người tu ngộ đạo rồi, mà
ngang đó biết nghe lời Phật Tổ dạy lo tiến tu,giữ đạo hạnh, càng ngày càng
thanh tịnh trong sáng thì sẽ đến Niết bàn. Còn người ngộ đạo rồi, ngang đó tự
mãn, suông pha làm những việc trái với đạo, lần lần bị ô nhiễm rồi thối đọa.
Như vậy, qúy vị đừng tưởng ngộ rồi là xong. Bởi vì "đa sanh
tập khí thâm", ngộ đạo thì ngộ, mà tập khí vẫn còn nếu mà lân la với thói
cũ thì bị nhiễm ô. Nên tu phải hiểu cho thấu đáo điều đó, đừng tưởng ngộ rồi là
xong việc. Bởi vậy, nên nói "việc lớn đã sáng như đưa ma mẹ" là vậy.
Đây, tôi dẫn lời của Thiền sư Truyên Sở ở núi Thanh Phong.
Có vị tăng hỏi:
- Việc lớn đã sáng vì sao như đưa ma mẹ?
Ngài đáp:
- Chẳng gặp gió xuân hoa chẳng nở…Đến khi hoa nở lại thổi rơi
Quý vị thấy có giống câu:
- "Chưa đến "vô tâm" cần phải đến…Đã đến vô tâm "vô"
cũng thôi".
Khi hoa nở, đợi gió xuân thổi cho hoa rụng luôn, mới là xong
việc. Người xưa rất cẩn thận dè dặt chỉ dạy cho chúng ta những kinh nghiệm để
tu, Ngài Tử Thuần Đơn Hà làm tụng:
Gia sơn quy đáo mạc nhơn tuần.
Kiệt lực dần thần phụng nhị thân
Cơ tận, công vong, ơn nghĩa đoạn
Tiện thành bất hiếu xiển đề nhơn.
Dịch:
Gia sơn về đến chớ dần dà
Gắng sức sớm hôm dưỡng mẹ cha
Cơ hết, công quên ân nghĩa dứt
Bỗng thành bất hiếu người xiển đề.
"Gia sơn về đến chớ dần dà", nghĩa là người tu như
người trở về quê hương, cái hy vọng thiết tha nhất của họ là về cho tới nhà. Về
tới nhà để làm gì? Về tới nhà để "gắng sức" sớm hôm dưỡng mẹ
cha", chớ không phải về để chơi. Nuôi dưỡng mẹ cha rồi, nếu mà còn nghĩ
mình là con có hiếu, là kẻ có công cũng chưa được nên nói: "Cơ hết, công
quên ơn nghĩa dứt", tới đó, cơ phương tiện, công giúp đỡ cha mẹ không còn
thấy nữa. Thì "bỗng thành bất hiếu người xiển đề". Tại sao câu kết lạ
vậy? Chúng ta thường nghe trong kinh nói xiển đề là người bất tín, tức là không
đủ lòng tin, ở đây sao gọi người con bất hiếu là xiển đề? Xiển đề có ba loại:
1. Người phạm tội ngũ nghịch gọi là xiển đề.
2. Người đối với Tam Bảo không có một tí lòng tin cũng gọi là xiển đề.
3. Người như ngu như ngây không còn thấy có Phật ở trên để mà kính, có chúng
sanh ở dưới để mà xem thường cũng gọi đó là xiển đề.
Người đối với Tam bảo không còn cung kính là người thấy Phật và
chúng sanh bình đẳng nên gọi đó là xiển đề. Cũng như ở trên nói:
Cơ hết, công quên ân nghĩa dứt
Bỗng thành bất hiếu người xiển đề.
Nếu người tu mà còn thấy mình là người đắc đạo, là người ngộ
đạo, thì người đó còn bệnh. Vì ngộ đạo mà còn thấy mình ngộ đạo là còn ngã và
ngã sở nên còn kẹt. Người chưa ngộ đạo mà vỗ ngực xưng ta là người thấy đạo ngộ
đạo, người đó lại thuộc hạng người lừa thầy dối bạn gạt chúng sanh, làm tổn hại
Phật Pháp. Qúy vị nên biết rõ hạng người này. Kinh Kim cang có đoạn: "Pháp
thượng ưng xả, hà huống phi pháp". Tới chỗ rốt ráo, pháp chân chính còn
phải buông xả huống là phi pháp. Lời Phật dạy giống như chiếc thuyền đưa người
qua sông, tới bờ rồi thuyền cũng bỏ, như vậy mới xong việc. Còn nếu tu tới đó
mà hài lòng tự mãn thì không thể nào tránh khỏi cái lỗi "vác thuyền không
lên bờ đi"….Lại cũng một Thiền sư khác; Ngài Thanh Long, nhơn nơi ý này
làm một bài tụng:
Bần tử dụ trung tằng chỉ chú
Linh bình tân khổ uổng ta đà
Khúc thùy phương tiện thân phân phó
Triết mạc nhơn tuần sử tả khoa.
Dịch:
Trong dụ kẻ nghèo từng chỉ rõ
Lang thang cay đắng luống trôi qua
Được bày phương tiện vì giao phó
Thôi chớ lơ là khiến mất xa.
Ngài Thanh Long cũng nhắc chúng ta rằng: "Trong dụ kẻ nghèo
từng chỉ rõ". Con người chẳng khác nào kẻ cùng tử trong kinh Pháp Hoa.
"Lang thang cay đắng luống trôi qua". Kẻ cùng tử đó trong thời gian
lang thang ở xứ lạ quê người, là lúc chịu muôn ngàn cay đắng. Nhưng bây giờ tìm
được lối trở về và về đến nhà, vượt qua hết mọi cay đắng rồi, vẫn chưa xong
việc mà còn phải: "Được bày phương tiện vì giao phó". Ông trưởng giả
dùng phương tiện dẫn dụ kẻ cùng tử để trao sự nghiệp giao kho tàng cho gìn giữ.
Vậy mà cũng vẫn chưa xong, còn phải: "Thôi chớ lơ là khiến mất xa".
Người con được giao phó phải bảo quản sự nghiệp ông cha được còn mãi mãi.
Dụ chàng cùng tử trong kinh Pháp Hoa dạy rằng: nếu tu đến chỗ
"sáng được việc lớn" mà không chịu nỗ lực cố gắng tu nữa thì một ngày
nào đó cũng bị rơi vào chỗ tối tăm trở lại. "Sáng được việc lớn" rồi,
phải nỗ lực cố gắng cho đến bao giờ viên mãn công hạnh của người tu mới là xong
việc. Khi nhắc tới đây, tôi khuyên tất cả quý vị đừng bao giờ cho rằng mình
thấy được đạo là xong việc, mà phải hành đạo và hằng sống được với đạo. Người
sống được với đạo thì mình và đạo không hai, lúc đó tự mình đã giải thoát,
không phải đợi tới khi chết mới giải thoát, thì quá mơ hồ xa xôi. Đó là điểm mà
tất cả người tu phải thấy. Không nên hài lòng tự mãn ở cái ngộ cái hiểu của
mình, mà phải nỗ lực hằng sống cho được với cái mà mình đã ngộ, thì mới khả dĩ
xứng đáng là người cầu giải thoát. Kết luận, tôi xin lập lại:
Vị đáo vô tâm tu yếu đáo
Ký đáo vô tâm vô dã hưu.
Dịch:
Chưa đến "vô tâm", cần phải đến
Đã đến vô tâm, "vô" cũng thôi
Người tu ở trong hai trường hợp: Nếu còn mù tối, chưa thấy được
đạo, phải nỗ lực học hành, tham vấn, tu tập. Khi đến chỗ "vô tâm"
rồi, chính "cái vô" cũng phải buông nữa, thì mới đến chỗ mình và muôn
vật không hai. Nếu còn thấy "cái vô" thì còn kẹt ở nước "vô sanh
của rồng chết". Đó là chỗ mà chúng ta phải biết….Hôm nay, tôi nhắc lại lời
dạy của Ngài Trần Tôn Túc để cho tất cả qúy vị người tại gia cũng như xuất gia
tự xét lại mình coi tu có tiến hay không. Nếu tu đã có tiến thì năm tới cũng
phải cố gắng để khá hơn. Còn nếu, người nào cảm thấy rằng đã qua một năm mà
không tiến chút nào, thì ngang đây chuẩn bị cho năm tới phải nỗ lực phát nguyện
mạnh mẽ để tu bù lại những thiếu sót của năm qua, và xứng công trong năm tới.
Như vậy mới không uổng công một kiếp tu hành.
|
Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng. Đây là một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại
Trả lờiXóaemail tôi sẽ gửi quyển sách này và vài quyển sách Đạo hay, đến các bạn
Tôi không biết phải giới thiệu như thế nào. Quyển sách mà các bạn sẽ đọc sau đây là tác phẩm vô cùng quý cho những người thành tâm tìm đạo. Không phải bằng sự tin tưởng, cầu nguyện, mà bằng sự sáng suốt. Kinh Bát Đại Nhân Giác có câu “ Duy Tuệ Thị Nghiệp ”. Như người đi đêm chỉ cần một ánh đèn là đũ. Nếu những lời hay, sách quý đúng vào mục đích nhất là mục đích cốt tủy của người tầm đạo thì thật là như một ngọn đèn sáng. Trân trọng giới thiệu với các bạn tác phẩm “ Ý Thức là Tất Cả ” của Peter Francis Dziuban do Ông Vũ Toàn biên dịch và gửi tặng. Đây là một quyển sách nói về Phật tánh ( Tánh Biết, Bản lai diện mục, Chơn Tâm…) do một tác giả Tây Phương viết với văn phong hiện đại. Một quyển sách chỉ trực tiếp cho hành giả thấy lại “ viên ngọc bỏ quên trong chéo áo của mình ”. Cảm nhận riêng tôi đây là một tác phẩm rất xuất sắc. Thật là một duyên lành, phước báu lớn cho người tìm đạo khi đọc quyển sách này. Nếu các bạn muốn, xin vào trang web chuabenhdongian.com và để lại
Trả lờiXóaemail tôi sẽ gửi quyển sách này và vài quyển sách Đạo hay, đến các bạn